Thursday, December 24, 2009

Tắm hơi & Massage

Tắm hơi và Massage

Bạn đang tìm kiếm một cách mới mẻ để kết nối lại với chàng? Hãy thử liệu pháp massage đơn giản nhưng tuyệt vời. Massage gợi khoái cảm khuyến khích nhữngngười yêu nhau hào phóng hơn với đối tác để khám phá những vùng cơ thể khác.

Để massage hiệu quả, các bạn nên làm theo các bước sau.

Các bước massage yêu

Bước 1 - Chuẩn bị không gian

Một chiếc giường êm ái có thể là hoàn hảo cho "chuyện ấy" nhưng một chỗ massage lý tưởng cần cứng, bằng phẳng và vững chắc để bạn không bị nảy người khi di chuyển.

Để thoải mái nhất, bạn nên để chàng nằm trên đệm hay một tấm chăn và kê gối dưới cổ, đầu gối và mắt cá chân.

Bước 2 - Thoa dầu massage

Ngoài tác dụng làm cho hai bàn tay mềm và ấm, dầu massage có khả năng giảm độ ma sát và giúp bạn dễ xoa bóp, cọ xát, đồng thời xua tan sự mệt mỏi và căng thẳng của các cơ.

Dầu thơm massage có thể gợi tình nhưng tránh những hương thơm mãnh liệt như dầu mùi hoắc hương chỉ mang tới sự ngọt ngào giả tạo.

Thay vào đó, bạn nên thử một mùi hương đơn lẻ nhẹ nhàng như mùi hoa nhài và làm ấm bằng cách ngâm chai dầu vào một bát nước nóng.

Bước 3 - Tạo sự yên bình

Việc làm buồn buồn những sợi tóc hay râu có thể khiến chàng hào hứng, nhưng bạn có thể giúp chàng tập trung hơn vào các động tác massage đều đặn và sâu.

Buộc hết tóc ra sau và mặc quần áo ôm sát người để giảm thiểu sự vướng víu khi thao tác. Để tránh bị lạnh, bạn nên che phần cơ thể trần của chàng bằng một tấm chăn mỏng và trừ lại phần bạn đang massage.

Nếu mở nhạc, bạn nên chọn những giai điệu nhẹ nhàng và chậm rãi.

Bước 4 - Lần lượt từng điểm, bất cứ điểm nào

Tập trung vào một phần nào đó trên cơ thể chàng bởi chỉ chú tâm massage duy nhất một chỗ thậm chí còn tồi tệ hơn việc bị đấm từ đầu đến chân. Nếu lưng anh ấy đang là tâm điểm, bạn nên tập trung vào đó.

Nếu anh ấy thích được vuốt ve đôi bàn chân, hãy cho chàng sự chăm sóc như mong muốn. Hoặc một cách đơn giản hơn là hỏi chàng xem thích được massage ở chỗ nào.

Bước 5 - Kỹ thuật của đôi bàn tay

Để có được các động tác massage tuyệt vời, tất cả bạn cần là nắm rõ các thao tác cơ bản.

- Nén, ép là một động tác dễ dàng để kiểm soát và rất tuyệt cho nhiều phần trên cơ thể. Chỉ cần đặt một tay phẳng lên vai anh ấy, ấn tay còn lại lên tay kia và xoay chậm rãi.

- Vuốt ve mang đến sự thích thú cho cả những vùng cơ thể rộng (lưng, đùi) và cả những vùng nhỏ (cổ và đầu ngón chân). Bàn tay thẳng, các ngón tay khép kín khi thao tác để tạo ra những di chuyển kéo dài và nhẹ nhàng. Thêm một chút lực nữa khi vuốt ve về phía tim và nhẹ hơn theo hướng ngược lại.

- Đấm bóp là động tác hoàn hảo cho các vùng có nhiều thịt như bắp tay, mông và đùi. Nhẹ nhàng kéo và bóp nơi bạn đang thao tác với lòng bàn tay tiếp xúc trọn vẹn với làn da của anh ấy.

- Chà xát được thực hiện với dầu massage và thư giãn các cơ sâu. Giữ chặt vùng cơ thể bạn đang xoa bóp bằng một tay đồng thời dùng tay kia ấn và chà xát mạnh. Đối với những vùng nhỏ của cơ thể như bả vai, lòng bàn chân, gan bàn tay, bạn nên chà xát bằng các đầu ngón tay của mình.

- Bạn có thể thực hiện riêng lẻ một hay tất cả những động tác trên cùng nhau tuỳ theo nhu cầu của đối tác và cách chàng phản ứng đối với từng kiểu tiếp xúc.

Bạn nên thử một quy trình massage cơ bản như sau: Chàng nằm ở tư thế úp mặt. Bạn thực hiện động tác chà xát trên hai bả vai. Nhỏ một vài giọt dầu lên lòng bàn tay và vuốt ve phần lưng chàng.

Tiếp đó, đấm bóp, tẩm quất phần mông, hai đùi và bắp chân. Kết thúc bằng một vài phút chà xát lòng bàn chân.

Bước 6 - Tập trung vào cảm xúc

Massage thân mật không phải là sự hoàn hảo, vì thế bạn không nên lo lắng về việc mình có làm đúng hay không. Cố gắng không ra ngoài trong lúc thực hiện. Chất lượng của sự tiếp xúc còn quan trọng hơn kỹ thuật.

Massage là sự hiện diện của cảm xúc, tiếp xúc với đối tác bằng sự quan tâm và chú ý tới những phản ứng của chàng. Vậy còn gì có thể kích thích ham muốn hơn thế?

Để kiểm chứng, các bạn hãy thử áp dụng nhé.

Chiều chồng với thuật massage

Khởi động

Hãy bắt đầu những động tác massage đầu tiên dọc theo lưng chàng, từ bả vai trở xuống. Lưu ý mỗi tay bạn đặt trên một bên cơ lưng, lấy cột sống làm mốc phân cách.

Chiều chồng với thuật massage

Dồn trọng lượng cơ thể vào hay tay khi di chuyển xuống dần, cứ thế cho tới khi xuống đến xương cùng - vùng xương tam giác làm thành “giá đỡ” cho cột sống.

Vai và lưng dưới

Hãy để đôi tay bạn tiếp tục chu du đến vùng giữa hông và khung xương chậu, di tay theo vòng tròn ở hai bên hông trước khi miết trở lại vùng từ xương sườn lên đến vai.

Tới vai, khum tay lại ở chỗ hai mỏm xương, dùng các ngón tay “túm” cơ vai nhấc lên nhẹ nhàng. Sau đó tiếp tục massage lần theo đường cong từ cổ lên đến đầu.

Nhẹ nhàng kết thúc đợt massage bằng cách đưa tay làm thành những vòng tròn trên đầu, các ngón tay bạn tiếp xúc da đầu của chàng nhé!

Kỹ xảo trượt

Bắt đầu lại đợt massage vừa rồi vài lần từ bước đầu đến bước cuối.

Bạn sẽ cần cho thêm chút dầu đấy, để da không bị co kéo. Song đừng quá nhiều tới mức lưng chàng trở nên trơn tuồn tuột.

Biến thể

Vẫn dựa trên cách massage ấy, song bạn có thể thêm thắt vài phần sáng tạo: Hai tay bạn sẽ không miết dọc xuống lưng chàng cùng lúc mà luân phiên từng tay một.

Dồn trọng lượng vào một tay rồi mới đến tay kia, nhờ thế bạn sẽ tạo ra những đợt lực khác nhau lên hai mảng cơ lưng chàng.

Tay và các ngón tay

Lặp lại chuỗi massage như trên ít nhất 5 lần để tạo cảm giác, sau đó đổi hướng xoa bóp sang vai, đi xuống hai cánh tay, lưu ý bóp cánh tay chàng trên đường đi dọc xuống bàn tay và các ngón tay.

Từ bàn tay trở lại vai, trong động tác xoa bóp, bạn hơi kéo tay chàng về phía ra xa vai một chút.

Kết thúc động tác này, bạn di chuyển trở lại các ngón tay, cũng tạo ra các vòng xoáy hình tròn như với massage đầu.

Nhớ rằng mọi động tác của bạn cần dứt khoát với lực vừa phải. Hãy xoa bóp cho chàng với tất cả tình yêu thương, sự chậm rãi và một chút nhục cảm.

Massage đầu

Tiếp tục xoa bóp cho chàng bằng cách tạo ra những chuyển động tròn miết nhẹ trên da đầu, đưa tay tới lui trên vùng xương đầu, luồn tóc qua kẽ tay và nhẹ nhàng kéo chân tóc.

Massage tạo hưng phấn

Một chút êm ái, khéo léo, chiều chuộng sẽ tạo cho nhau cảm giác thoải mái, hưng phấn trước khi vào cuộc. "Khuấy động bạn tình bằng màn kích thích bằng tay còn giúp mỗi người khám phá từng nơi trên cơ thể”, Gordon Inkeles, tác giả cuốn "Phương pháp massage gợi cảm" đưa ra lời khuyên.

Dưới đây là một vài hướng dẫn giúp bạn làm cho anh ấy hài lòng:

Bước 1: Tạo ra không gian

Chăn gối mềm mại là điểm khởi đầu hoàn hảo cho một cuộc yêu đương nhưng ý tưởng về không gian massage cần phải cố định. Vì thế bạn đừng “xoay” bạn tình nay nơi này mai nơi khác.

Để tiện lợi, phái nam cần nằm trên chiếc đệm bông mỏng hay một chiếc chăn và đặt chiếc gối ở dưới cổ, đầu gối và mắt cá chân.

Bước 2: Dùng tinh dầu

Bên cạnh bàn tay ấm nóng và mềm mại, massage bằng tinh dầu làm giảm độ ma sát và làm bạn dễ dàng hơn trong màn nhào trộn, chà xát, mơn trớn và ấn sâu vào những bắp thịt.

“Đàn ông dễ bị kích động bởi những hương thơm mãnh liệt như cây hoắc hương, có vị ngọt hơi giả tạo. Thay vào đó bạn hãy thử một mùi hương nhẹ nhàng hơn như hoa nhài và đốt nó lên trong một bát nước nóng”, Steve Capellini, bác sĩ chuyên khoa massage tại Miami cho biết.

Bước 3: Tạo ra sự rung động nhẹ nhàng

Luồn tay vào mái tóc hay mặc đồ lót gợi cảm làm chàng có hứng hơn. Điều này lôi kéo sự tập trung của anh ấy và “vững vàng” trước màn massage của bạn. Cột tóc ra đằng sau và mặc quần áo bó. Tránh để chàng bị lạnh, bạn nên có một chiếc khăn che phần thân thể còn lại. Âm nhạc cũng làm cho bàn tay bạn di chuyển chậm rãi và nhẹ nhàng hơn.

Bước 4: Lựa chọn vị trí

Theo Redbook, tập trung vào từng bộ phận một trên cơ thể anh ấy, kể cả “vùng cấm” thậm chí bạn có thể dạo qua một lần từ đầu đến chân. Nếu vùng lưng là điểm yêu thích thì bạn nên “đóng đô” tại đây. Nếu anh ấy thích được massge từng ngón chân, thì bạn cũng nên đối đãi tử tế theo ý chàng. Một cách khá đơn giản: Hỏi bạn về nơi nào chàng mong muốn được đụng chạm.

Bước 5: Sử dụng đôi bàn tay

Để có đôi tay vàng, tất cả những gì bạn cần là quan tâm tới một vài chuyển động cơ bản:

- Chỉ cần đặt lòng bàn tay lên vai anh ấy và nhấn một tay khác lên đó và xoay chậm chạp.

- Bàn tay bạn cần xoa bóp từ vùng rộng lớn như lưng và bắp đùi đến nơi nhỏ hẹp hơn như cổ và đầu ngón chân. Hãy giữ cho các ngón tay luôn cùng nhau bởi khi thân thể nhận được sự tiếp xúc đầy đủ nó sẽ làm cho sự chuyển động thêm mãnh liệt. Khi massage về phía tim hãy giảm bớt sức ép xuống da.

- Xoa bóp cả những nơi nhiều mỡ như: bắp tay, mông và bắp đùi. Đơn giản chỉ là nâng lên và ép xuống.

- Độ ma sát sẽ gia tăng khi không có dầu massge vì thế bạn nên nới lỏng tay trên những bắp thịt. Khu vực chỉ được phép dùng một tay thì nên tận dụng sự ấn và chà xát của những ngón tay.

- Bạn có thể massage theo yêu cầu của anh ấy. Nên theo một lịch trình quen thuộc: để anh ấy nằm xuống, sử dụng cả hai bàn tay, nhưng điều chỉnh cường độ lúc mạnh, lúc nhẹ. Phương pháp vuốt, thắt hờ xoay tròn sẽ gia tăng thêm cảm giác.

Bước 6: Để tâm đến cảm xúc

Massage chỉ là khúc nhạc dạo đầu của cung bậc ái ân vì thế bạn đừng mong rằng nó phải hoàn hảo hay lo lắng vì mình chưa làm đúng. Thử lại ở những lần khác nhau. “Chất lượng của việc xoa bóp quan trọng hơn là kỹ thuật”, Peggy Morrison Horan, tác giả cuốn Kết nối qua sự va chạm tại học viện Esalen ở Big Sur, CA cho biết.

“Xoa bóp là việc hướng đến những cảm xúc hiện tại vì thế bạn cần chú ý đến phản ứng của chàng qua cử chỉ, biểu hiện nét mặt để điều chỉnh cho phù hợp”, ông kết luận.

Trước khi massage, cả hai vợ chồng cần tắm sạch sẽ, mặc đồ lótquyến rũ, đừng quên xức chút nước hoa nhằm đánh thức thị giác và khứu giác của đối phương.

Một phòng ngủ lung linh ánh nến, phảng phất hương hoa với tiếng nhạc êm dịu sẽ tăng thêm phần lãng mạn.

Hãy thả lỏng cơ thể, hít thở đều và sâu. Bắt đầu bằng những ánh mắt yêu thương, trìu mến và những cái hôn nồng cháy, bạn hãy tiếp tục di chuyển đến những điểm khác trên cơ thể.

Nhẹ nhàng massage tay, chân, lưng, bụng, đùi, ngực, “vùng cấm”, không chừa lại chỗ nào. Massage theo chiều kim đồng hồ, từ chậm đến nhanh, từ nông đến sâu.

Thường xuyên thay đổi cường độ xoa bóp dễ dàng tạo cảm giác hưng phấn cao độ, có thể đạt tới cực khoái.

Massage cho người vợ, chồng nên phối hợp nhuần nhuyễn cả hai tay. Khi massage “vùng cấm” thì sử dụng ngón giữa bàn tay trái hoặc phải. Có thể áp dụng phương pháp “thám hiểm” hoặc xoay tròn.

Massage cho người chồng, vợ cũng cần sử dụng cả hai bàn tay, nhưng điều chỉnh cường độ lúc mạnh, lúc nhẹ. Phương pháp vuốt, thắt hờ, xoay tròn sẽ tăng thêm cảm giác.

Lưu ý khi massage

- Nên sử dụng dầu bôi trơn để tránh đau rát lúc ban đầu.

- Luôn chú ý đến phản ứng của vợ/chồng qua cử chỉ, biểu hiện nét mặt để điều chỉnh cho phù hợp.

- Biết tự kiềm chế cảm xúc bản thân khi vợ/chồng chưa thỏa mãn.

- Thì thầm bên tai nhau những lời yêu thương.

- Dành nhiều thời gian và kiên nhẫn.

- Khi kết thúc, cần nâng niu và âu yếm nhau.

Massage chỉ là khúc nhạc dạo đầu của cung bậc ái ân nhưng lại là bước quyết định sự hứng khởi cho việc tiến hành “chuyện ấy”.

Một chút êm ái, khéo léo, chiều chuộng sẽ tạo cho nhau cảm giác thoải mái, hưng phấn trước khi “vào cuộc”.

Ngoài ra, massage cũng đem lại sự gắn bó giữa hai vợ chồng và làm cho đời sống tình dục thêm phong phú.

Lợi ích của Massage(xoa bóp):
Khi bị stress, các cơ của bạn căng ra, hơi thở khó nhọc hơn, huyết áp tăng lên, và hệ thống miễn dịch có chiều hướng suy giảm. Bằng cách thả lỏng cơ thể, xoa bóp sẽ giúp bạn thư giãn và chống lại mọi phản ứng do stress gây ra.Massage là phương pháp đầu tiên bạn nghĩ đến khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Những ngón tay mềm, ấm nóng lướt nhẹ trên làn da khiến bạn như bay trên mây.

Ngoài những động tác cơ bản như xoa bóp, bấm huyệt, chuyên viên massage còn dùng các sản phẩm chăm sóc nhằm mang lại hiệu quả nhanh chóng cho từng loại massage. Chính sự kết hợp này giúp da hấp thụ hoàn toàn và thấm sâu các dưỡng chất từ mỹ phẩm.

4 cách massage mặt

Dành cho da hỗn hợp và da nhờn: Massage mặt nhẹ nhàng với sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu oải hương có khả năng điều tiết chất bã nhờn, cân bằng độ ẩm, giúp làn da sạch mịn. Đồng thời còn có thể loại bỏ những độc tố bên trong da.

Dành cho da khô: Kết hợp sản phẩm chiết xuất từ cây Shea (cây hạt mỡ) mang lại sự ẩm ướt, mềm mại cho làn da của bạn. Thao tác massage nhẹ nhàng nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu và lấy đi các tế bào chết, cung cấp độ ẩm cho da.

Dành cho da nhạy cảm: Massage nhẹ nhàng kết hợp với nhóm sản phẩm chiết xuất từ mật ong, giúp bạn hạn chế kích ứng da sau khi massage.

Chống lão hóa: Dùng các sản phẩm từ hoa immortelle (một loại thảo mộc bất tử), làm mờ những vết nhăn trên gương mặt, cung cấp độ ẩm, chống chảy xệ, ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn mới, để lại cho bạn một làn da căng mịn, đầy sức sống.

3 cách massage cơ thể

Massage chống căng thẳng: Xoa bóp khắp cơ thể, kết hợp với phương pháp ấn huyệt. Kỹ thuật nhuần nhuyễn của bàn tay và các ngón tay sẽ kích thích các huyệt, tăng lực từ từ, nhấn xuống và sau đó thả lỏng dần ra. Thời gian để nhấn mỗi huyệt là 5 giây.

Sự cảm nhận của bạn tùy thuộc vào mức độ và thời gian bấm huyệt. Nhấn kéo dài, day nhẹ cho cảm giác êm dịu. Còn việc nhắp lại nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ cho cảm giác thoải mái và hưng phấn hơn. Mùi hương của tinh dầu sẽ giúp bạn thư giãn hoàn toàn, mang đến giấc ngủ sâu, khiến cơ thể tìm lại sự hài hòa giữa thể xác và tinh thần.

Massage giảm béo: Động tác chính của loại massage này là xoa bóp. Bàn tay di chuyển nhẹ nhàng nhưng dùng lực mạnh và dứt khoát kết hợp các loại kem có thể làm tan mỡ. Massage tập trung vào các vùng dễ tích tụ mỡ như: bắp tay, bụng, đùi, lưng...

Massage tẩy tế bào: Dùng loại gel tẩy tế bào chết hay muối biển kết hợp cùng tinh dầu nguyên chất, vitamin E, cho hiệu quả ấm mượt, mềm mại.

(Theo Tiếp Thị & Gia Đình)Massage da đầu là việc làm cần thiết để tạo sự cân bằng cho tóc. Massage có thể thực hiện bởi các chuyên gia massage, thợ cắt tóc hoặc tự làm lấy.

Tự massage da đầu thích hợp với người có tóc và da đầu đều khô.

Kích thích da đầu: Nhờ những động tác massage theo đường vòng tròn, lưu thông máu ở da đầu được cải thiện, hệ thống các mạnh giãn nở đều, rất tốt cho da đầu. Da đầu chắc khoẻ sẽ giúp tóc chắc khoẻ hơn.

Nuôi dưỡng các tế bào da đầu: Khi da đầu không đủ mạch, máu có thể không thực hiện đầy đủ chức năng nuôi dưỡng của mình. Massage sẽ giúp máu lưu thông tốt, đảm bảo cho chúng thực hiện đầy đủ chức năng nuôi dưỡng da đầu và tái tạo các tế bào.

Tự massage đầu là kẻ thù đối với tóc dầu: Massage da đầu có thể kích thích các tuyến nhờn trên da đầu và làm nặng thêm tình trạng tiết bã nhờn. Chỉ các chuyên gia massage mới có thể thực hiện việc massage đầu tốt nhất cho người có tóc dầu.

Kỹ thuật tự massage:

Massage da đầu được thực hiện bằng các đầu ngón tay, với phần thịt mềm (không massage bằng móng tay) để thực hiện động tác ấn nhẹ lên da đầu. Khuỷu tay nên đặt trên bàn để phân chia lực ấn của các ngón tay.

Hãy bắt đầu việc massage:

- Các ngón tay xoè ra, đặt lên đầu

- Thực hiện động tác ấn lên da đầu cùng với các đường tới lui của các ngón tay.

Bạn nên nhớ, khi massage tại một vùng nào đó trên đầu, các ngón tay giữ nguyên vị trí, không được thay đổi.

- Thực hiện động tác massage ở các vùng khác trên da đầu, trên đỉnh đầu, vùng thái dương, sau tai và kết thúc ở gáy.

(Theo 24H)
Massage là phương pháp đầu tiên bạn nghĩ đến khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Những ngón tay mềm, ấm nóng lướt nhẹ trên làn da khiến bạn như bay trên mây.

Massage chống căng thẳng: Xoa bóp khắp cơ thể, kết hợp với phương pháp ấn huyệt. Kỹ thuật nhuần nhuyễn của bàn tay và các ngón tay sẽ kích thích các huyệt, tăng lực từ từ, nhấn xuống và sau đó thả lỏng dần ra. Thời gian để nhấn mỗi huyệt là 5 giây.

Sự cảm nhận của bạn tùy thuộc vào mức độ và thời gian bấm huyệt. Nhấn kéo dài, day nhẹ cho cảm giác êm dịu. Còn việc nhắp lại nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ cho cảm giác thoải mái và hưng phấn hơn.

Mùi hương của tinh dầu sẽ giúp bạn thư giãn hoàn toàn, mang đến giấc ngủ sâu, khiến cơ thể tìm lại sự hài hòa giữa thể xác và tinh thần.

Massage giảm béo: Động tác chính của loại massage này là xoa bóp. Bàn tay di chuyển nhẹ nhàng nhưng dùng lực mạnh và dứt khoát kết hợp các loại kem có thể làm tan mỡ. Massage tập trung vào các vùng dễ tích tụ mỡ như: bắp tay, bụng, đùi, lưng...

Massage tẩy tế bào: Dùng loại gel tẩy tế bào chết hay muối biển kết hợp cùng tinh dầu nguyên chất, vitamin E, cho hiệu quả ấm mượt, mềm mại.

(Theo Tiếp Thị&Gia Đình)
Massage nói chung và massage lưng nói riêng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp giảm stress đồng thời mang lại sự sảng khoái cho tinh thần cũng như sức khỏe con người.

1. Giảm đau nhức

- Dùng hai tay luân phiên ấn và kéo giãn các cơ. Động tác này thích hợp để massage cơ lưng, cơ đùi và cơ mông. Dùng ngón tay cái và phần trên của lòng bàn tay nhấn mạnh vào.

- Tác dụng: Giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng, làm dẻo cơ bắp và đỡ đau nhức. Phương pháp này thường được dùng trong thể thao.

2. Tìm những chỗ căng thẳng

- Động tác vuốt nhẹ nhàng bằng cách đặt hai bàn tay áp vào da, các ngón tay thẳng và hai ngón cái áp sát vào nhau, vuốt nhẹ nhàng và hướng xuống dưới rồi chếch ra hai bên. Thực hiện vuốt liên tục nhiều lần.

- Tác dụng: Giảm căng thẳng cho hệ thần kinh. Người xoa bóp có thể tìm ra những vùng bị căng thẳng qua phản ứng của cơ thể.

3. Thông huyệt

- Dùng hai ngón tay cái ấn mạnh dọc theo đốt sống lưng.

- Tác dụng: Các khu vực trên lưng đều liên quan đến các bộ phận của cơ thể. Động tác này cho phép thông những huyệt bị tắc ở lưng và còn có tác dụng tốt với những bộ phận tương ứng.

4. Để da khoẻ

- Dùng các ngón tay vê da dọc theo lưng.

- Tác dụng: Tác động đến da và huyết mạch, giúp loại bỏ bớt tế bào da chết, mang lại sinh lực và độ đàn hồi cho da.

5. Kích hoạt cả cơ) thể

- Thả lỏng ngón cái, các ngón tay khác để thẳng, vỗ nhẹ vào những vùng cần massage rồi chặt nhẹ nhàng.

- Tác dụng: Rất hữu hiệu đối với những người bị mệt mỏi. Động tác này luôn được thực hiện vào cuối bài massage.

(Theo Đẹp)
  1. spa tại nhà : tại sao lại không nhỉ !
  2. Nam giới Spa
  3. Spa tại nhà
  4. Spa tại nhà bằng trà và hoa hồng
  5. Tự làm dầu xả chăm sóc tóc
  6. Mẹo sử dụng tinh dầu đúng cách
  7. Massage chân tại gia
  8. Tự spa trước ngày cưới
  9. 9 lý do nên massage chân
  10. Tự làm muối tắm
  11. Massage chân, cách thư giãn tốt nhất
  12. Bài tập cho tay cùng tinh dầu
  13. Massage cho đôi chân mịn đẹp
  14. Massage cho những ngón tay thon
  15. Cho bàn chân mềm mại
  16. 7 phương pháp massage
  17. Bài tập cho khuôn mặt
  18. Học cách massage da đầu
  19. 3 cách massage cơ thể
  20. Các cách Spa tại nhà
  21. Massage lưng
  22. Massage với thảo dược nóng
  23. Massage giữ đường cong
  24. Massage cơ thể
  25. Massage cho da mặt
  26. Massage và y thuật
  27. Massage bằng đá
  28. Massage da đầu
  29. Là phẳng nếp nhăn
  30. Massage toàn thân với tinh dầu
  31. Trị liệu nhờ massage
  32. Massage cho vùng mắt
  33. Tự massage chân bằng đá
  34. Hãy tự massage để giữ vẻ đẹp tươi trẻ
  35. Cách làm dầu massage dược thảo
  36. Tắm thế nào để có cơ thể đẹp?
  37. Thư giãn nơi công sở
  38. Làm dầu massage dược thảo
  39. Massage cho lưng
  40. Giảm eo với thảo dược
  41. Bài tập cho eo thon
  42. Thư giãn bờ vai, làm đẹp da ngực
  43. Massage vòng quanh thế giới
  44. Tinh dầu của ESSILVINA được sản xuất tại đâu?
  45. Tay mềm
  46. Cưng chiều đôi chân
  47. Mát-xa vùng da trên mặt
  48. Aroma Massage - Aromatherapy
  49. Dạy bạn cách loại bỏ nếp nhăn ở xung quanh môi và mắt
  50. Massage toàn thân và giảm căng thẳng
  51. Khám phá nguồn năng lượng từ trái tim
  52. Lợi và hại của xông hơi - massage
  53. Spa
  54. Spa dành cho chân
  55. Mẹo ái ân của mọi thời đại
  56. Tắm cũng có... kiểu
  57. Chăm sóc da vùng cổ với hoa quả
  58. Học cách mát-xa cho trẻ nhỏ
  59. 9 lời khuyên khi tắm thư giãn tại nhà
  60. cần được hướng dẫn về thế giới tinh dầu
  61. Massage tình yêu - Lợi ích cho trẻ
  62. Đôi điều về Massage
  63. 9 lời khuyên khi tắm thư giãn tại nhà
  64. Xông hơi - massage: Những sai lầm tai hại
  65. Masage thư giãn với tinh dầu gừng
  66. Quý ông tự Spa
  67. Spa vòng quanh thế giới
  68. Thư giãn bằng massage
  69. Massage kiểu Thái
  70. Massage đá nóng – làm đẹp kiểu quý tộc
  71. Spa với nguyên liệu có sẵn
  72. Spa tại nhà bằng trà và hoa hồng
  73. Spa, từ A - Z
  74. Spa tại gia
  75. Thư giãn với liệu pháp sỏi
  76. Tắm muối để bảo vệ da
  77. Massage cho bà bầu
  78. Tạo không gian spa tại nhà
  79. Tắm giải toả mệt mỏi
  80. 10 phút xoa bóp thư giãn cơ thể
  81. Mát xa da mặt tại gia
  82. Gáy đẹp
  83. Dưỡng ẩm và massage theo từng vùng
  84. Tắm hoa nhẹ đời
  85. Thư giãn và làm đẹp ở nhà
  86. Tự massage cổ và vai
  87. 12 mẹo spa thư giãn
  88. Thư giãn mỗi ngày
  89. Massage giảm béo: Tác dụng đến đâu?
  90. Massage chân và sức khỏe
  91. 5 điều cần biết khi massage

http://www.riversidecampground.com/images/massage.jpgLợi ích của trị liệu Massage:

1. Tăng nhịp hoạt động của cơ.

2. Tăng khả năng lưu thông máu và truyền dưỡng chất cho các cơ.

3. Thư giãn cơ và giảm căng nhức.

4. Giúp giảm sưng tấy các khớp và xoa dịu vết thương.

5. Giãn dài mô liên kết và chống hình thành khả năng kết dính.

6. Giúp ngăn chặn hiện tượng mệt mỏi do bài tập thể dục quá sức và vết thương gây ra.

7. Làm mềm và giảm đau các vết thẹo.

8. Giúp đủ hơi khi luyện tập thể thao và thể hình.

9. Giảm khả năng tích trữ nước.

10. Tăng vẻ đẹp làn da.

11. Xoa dịu buồn phiền.

12. Cân bằng cấu trúc và hệ thống của cơ thể cũng như cải thiện vóc dáng.

http://www.hideawayinn.com/upload/massage%20man.jpgBí quyết massage cho làn da: Để tạo nhịp cơ cằm, hãy lấy ba ngón tay giữa kéo cằm bạn xuống, đồng thời cuộn môi dưới vào trong chân răng.

Lợi ích của massage khi mang thai

Ảnh: bodywork-londonvienna.co.uk.

Các nhà khoa học tin rằng với nhiều bà bầu, massage sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi massage, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Các lợi ích bao gồm:

- Tăng cường sự điều hòa hoóc môn giúp giảm stress và lo lắng

- Giảm sưng khớp xương

- Cải thiện cơn đau nhức thần kinh

- Tuần hoàn máu tốt hơn

- Giảm đau nhức cơ bắp

- Ngủ ngon hơn

Các bác sĩ khuyên rằng bạn nên hợp tác với một chuyên gia massage có chuyên môn bởi họ sẽ biết được các nhu cầu đặc biệt của phụ nữ mang thai. Tư thế khi massage cũng là một vấn đề cần được lưu tâm.

Những phụ nữ có nguy cơ sảy thai cao hoặc bị các biến chứng như tiền sản giật cần phải thận trọng trước khi massage và nên trao đổi với bác sĩ trước.

http://hongkong.grand.hyatt.com/hyatt/images/hotels/hkggh/spa_massage_masthead.jpgMột hình thức chữa trị có thể bổ sung trong điều trị bệnh Parkinsons là liệu pháp xoa bóp. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thường xuyên xoa bóp trị liệu có thể giúp bệnh nhân bị bệnh Parkinsons cải thiện trong chức năng hàng ngày của họ, ngủ năng lực, tự tin, đi bộ, và hạnh phúc, cũng như làm giảm mức độ căng thẳng tổng thể của họ.

Các triệu chứng của bệnh Parkinsons (rigidity, chán nản, mệt mỏi, vv) là điều kiện rằng
liệu pháp xoa bóp đã được chứng minh để làm giảm. Bệnh này là một rối loạn hệ thần kinh trung ương, nơi dopamin là không sản xuất hoặc nhận một cách chính xác. Điều này thất bại của truyền dopamin dẫn đến cứng của cơ bắp, kém cân bằng, và mệt mỏi. Gọi chung những triệu chứng này có thể dẫn tới trầm cảm, cô lập, và tự tin thấp. Như tôi đã viết trong bài viết trước đây liệu pháp massage có thể giúp giảm nhiều những triệu chứng này ở tất cả các bệnh nhân, cho dù họ có Parkinsons hay không.

Vì vậy nên đến như là không có gì ngạc nhiên khi xoa bóp trị liệu đã được hiển thị để giúp làm giảm những triệu chứng này ở những bệnh nhân mà tôi có Parkinsons bệnh. Trong một nghiên cứu được thực hiện trong năm 2002, người lớn với Parkinsons bệnh đã được các lớp học hoặc thư giãn cơ bắp hoặc liệu pháp xoa bóp hai lần một tuần cho các khóa học của năm tuần. Trong khi cả hai nhóm bệnh nhân cho thấy, cải tiến, nhóm đó nhận được xoa bóp trị liệu cho thấy mức độ cao hơn trong cải tiến trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ và trong khả năng ngủ của họ. Điều này đã được ghi lại trong các quan sát của các nhà nghiên cứu cũng như trong đánh giá của bệnh nhân mình. Mẫu nước tiểu của những bệnh nhân này cũng cho thấy một sự sụt giảm đáng kể trong số lượng hormone căng thẳng được đăng ký tại đầu của nghiên cứu.

Một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện trong năm 2005 cho thấy, massage, giúp tăng sự tự tin, tốt được, đi bộ khả năng và hiệu suất của các hoạt động sinh hoạt hàng ngày trong một nhóm bảy bệnh nhân bị bệnh Parkinsons những người đã được theo dõi trong khi nhận được một trong tám giờ,
toàn bộ cơ thể xoa bóp trị liệu các phiên trong quá trình tám tuần. Những kết quả tích cực đã được đăng ký lại một lần nữa bởi các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu cũng như từ các đánh giá thực hiện bởi những người tham gia nghiên cứu của mình. Điều này cho thấy rằng trong khi massage, dẫn đến những cải tiến measureable sinh học và hóa học trong điều kiện của bệnh nhân bị Parkinsons bệnh, bệnh nhân có thể cảm thấy mình thực sự khác biệt này tangibly trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Massage Therapy

Với hơn 500.000 người hiện đang bị Parkinsons bệnh và triệu chứng của nó và 50.000 người ký hợp đồng mới Parkinsons bệnh hàng năm thăm dò hơn nữa của liệu pháp xoa bóp như là một cách bổ sung để điều trị các triệu chứng của bệnh nên được đưa lên bởi các nhà nghiên cứu và do bệnh nhân tự.

Lợi ích của

1. Giảm đau: Rất nhiều người bị đau khớp, đau lưng nhưng sau mộtthời gian tắm hơi cảm giác này giảm hẳn. Đó là do nhiệt độ trong phòng tắm hơi giúp tăng cường lưu thông máu.

2. Giảm stress: Tắm hơi là một cách thư giãn lý tưởng sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng, giúp bạn giảm stress, cải thiện trạng thái tinh thần để sẵn sàng cho những ngày làm việc mới.

3. Giảm calo: Tắm hơi giúp tăng cường lưu thông máu và khả năng trao đổi chất của cơ thể vì thế rất có hiệu quả trong việc đốt cháy lượng calo dư thừa nên đặc biệt tốt với những người muốn giảm cân. Các chuyên gia nghiên cứu đã thấy rằng một lần tắm hơi tiêu tốn lượng calo tương đương với 20 - 30 phút chạy bộ.

4. Giải độc :Tắm hơi làm thông thoáng lỗ chân lông, do nhiệt độ trong phòng tắm kích thíchcơ thể toát mồ hôi nên giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể vì thế giảm bệnh tật.

http://www.pattayapages.com/nightlife/images/massage.jpgTắm hơi ở Thái Lan: Các phương pháp Spa của đất nước này giúp duy trì sự cân bằng và tái tạo, cả về thể chất lẫn tinh thần. Dịch vụ Spa ở Thái Lan nổi tiếng với liệu pháp hương thơm, thư giãn, massage chân... Các trị liệu về da gồm: trị liệu mặt, đắp bùn, tẩy tế bào chết, xông hơi với thảo mộc, ngâm bồn cùng hoa tươi...Vào dịp cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ dài, du khách đều cảm thấy thích thú khi thưởng thức liệu pháp giải độc tố của Thái. http://www.asiacoverage.com/sure/windowofAB_C/images/window.red.110058.jpg

- Thai Massage (truyền thống/ traditional khác với massage "mại dâm" trá hình)

- Foot Massage(rất phổ biến ở TQ)

- Oil Massage

http://www.thai-uktravelclub.co.uk/massage2.gifCó muôn hình vạn trạng những chiêu như vũ thuật của giới pê-đê tuyệt đẹp, vũ hội truyền thống ...và cả sex. Bên cạnh những trò massage không lành mạnh thì massage chính thống kiểu Thái là một tuyệt chiêu mà phần lớn khách du lịch đều mong muốn được một lần thưởng thức. Ở Thái Lan, massage có truyền thống lâu đời và các kỹ năng được nâng lên tầm bí quyết.

Massage là cách nói chung của phương pháp xoa dịu căng thẳng, lưu thông mạch huyết giúp cho cơ thể giải toả mọi áp lực thể chất và tinh thần. Massage được dùng trong y học như một phương pháp phục hồi sức khoẻ. Nó có nhiều tác dụng như thư giãn toàn thân, giải stress, hỗ trợ điều trị các bệnh mạch máu, phục hồi gân cơ dây chằng sau chấn thương, kết hợp với day ấn huyệt để điều trị một số rối loạn trong cơ thể...

Massage thường đem lại cảm giác sảng khoái do kích thích cơ thể tiết ra endorphin nên không chỉ các quí ông mà các quí bà cũng rất nghiền. Nếu như hấu hết kiểu massage truyền thống Đông và Tây luôn chú trọng tác động vào các hoạt động của cơ và khớp thì massage Thái là điểm bấm huyệt, lưu thông khí huyết và đánh thức sức mạnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, hầu hết mọi người đều bận rộn, không để cho cơ thể mình có chút ít thời gian nghỉ ngơi thật sự. Đó chính là lý do tại sao họ cần rượu, thuốc lá, thuốc ngủ, thuốc làm bắp thịt bớt căng và những thuốc có công dụng giảm căng thẳng hay thuốc an thần.

Massage Thái giúp điều chỉnh trạng thái không cân bằng này và làm con người có thể thả lỏng. Đa số mọi người kể cả giới chơi thể thao khoẻ mạnh cũng tim đến phương pháp “nắm giữ” này, chẳng hạn như hít thở sâu, giữ cơ căng và tập trung suy nghĩ. Một cách nữa phương pháp này là kéo duỗi cơ nhẹ nhàng và mở những khớp xương khó cử động như đầu gối, cổ chân, cổ tay và đặc biệt là xương hông, vai và cổ.

Massage Thái là thao tác lên các mô mềm. Để đạt được kết quả tốt nhất và tạo sự thoải mái nên thao tác trên chiếu trải trên nền nhà. Kéo duỗi và hít thở, lắc, thả lỏng, thực hiện bằng trọng lực là những thao tác không thể thiếu của một liệu pháp có hiệu quả. Toàn bộ cơ thể được phục hồi và một số bệnh như: chứng đau đầu, đau lưng, đau thần kinh toạ, đau bụng kinh nguyệt, triệu chứng ruột dễ bị kích thích, những vấn đề về hệ tuần hoàn, hô hấp, mệt mỏi, những vấn đề về dị ứng đều được cải thiện.

{short description of image}Nói một cách đơn giản, mục đích của massage Thái là giúp cơ thể đạt được hoặc lấy lại thăng bằng trong quá trình phân bổ năng lượng. Phương pháp này tác động, bên ngoài và sâu bên trong cơ thể như cơ, gân, khớp, các mô liên kết. Không những thế phương pháp này còn tác động lên toàn bộ cơ thể như dây thần kinh, hệ tiêu hoá và hệ hô hấp.

Tại Việt Nam, massage kiểu Thái chưa phổ biến lắm vì thoạt nhìn các động tác massage hơi có phần bạo lực, nếu chưa một lần thử người ta sẽ hết hồn với các màn bẻ quặt tay chân. Các nhân viên cũng không dám mạnh dạn học môn này vì sợ làm đau khách. Tuy nhiên nếu bạn đang mệt mỏi vì lao động quá sức hoặc ngồi một chỗ quá lâu, bạn sẽ thấy như “tỉnh” hẳn sau một chầu massage kiểu Thái.

Trong một lần quá mệt mỏi vì ngồi làm việc nhiều ngày với máy tính, một bên vai chỗ cánh tay “rê chuột” như bại đi, người viết được một người bạn giới thiệu cho một cô giáo dạy môn Thái ở Nhà Văn hoá Phụ nữ bấm giùm mấy huyệt đạo.

Cảm giác đau buốt khi cô giáo dùng ngón tay bấm vào huyệt vai làm người viết phải la to lên, vì chưa bao giờ đi massage mà lại đau như vậy. Thế nhưng bạn biết không? Sau đấy là một cảm giác khoẻ khoắn tuyệt vời vì nghe nói bấm vào huyệt nào bạn cảm thấy đau tức là chỗ đó có bệnh, đường kinh trong huyệt đạo đang bị tắc nghẽn.

Theo như quan điểm của y học cổ truyền phương đông thì cơ thể người có 72 đại huyệt và rất nhiều các huyệt đạo nhỏ khác nằm rải rác khắp toàn bộ cơ thể. Mặt khác, trong cơ thể người luôn luôn tồn tại các luồng chân khí di chuyển tuần hoàn đi thông qua các huyệt này. Cơ thể chúng ta chỉ thật sự khỏe mạnh khi các luồng chân khí được lưu thông qua các huyệt đạo và không bị trở ngại trong suốt quá trình luân chuyển.

Phương pháp massage Thái nhằm mục đích giải thoát các ách tắc của các luồng chân khí trong khi di chuyển trong cơ thể, kích thích các luồng chân khí di chuyển tuần hoàn và giải phóng năng lượng thông qua các huyệt đạo.

Khái niệm “nhẹ nhàng” và “nhịp nhàng” không thể diễn tả hết bản chất cốt lõi của các động tác như xoa, kéo, vuốt, bấm và ấn trong phương pháp massage của người Thái hoặc các thủ pháp ấn huyệt đồng thời kết hợp với việc xoa và day các huyệt đạo bằng tay và cùi chỏ nhằm kích thích giải phóng năng lượng cho các huyệt đạo.

Cũng tại Việt Nam, các nơi phục vụ thường có nhiều kiểu, nhiều bài riêng với mức độ mạnh, nhẹ khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, hầu như các kỹ thuật viên ít chú ý đến thể trạng của thương đế: béo hay gầy, khỏe hay yếu, có bệnh gì kèm theo như huyết áp hay đau khớp không...

Các quí ông nghiện massage thường đòi hỏi massage thật mạnh tay, bẻ các khớp nghe rốp rốp mới thấy đã. Để trị các khách hàng “nặng đô” này chỉ có tác dụng mấy chiêu bẻ khớp, bẻ người “kiểu Thái”, nếu các nhân viên không được đào tạo bài bản để biết thể trạng khách hàng thì rất sẽ nguy hiểm vì khi gân cơ không được mềm dẻo sẽ rất dễ bị chấn thương.

Dù massage với mục đích gì đều phải đảm bảo nguyên tắc các gân cơ được làm ấm và mềm dẻo đúng mức. Những bài kéo giãn phải hết sức thận trọng, nhẹ nhàng và đủ thời gian. Tránh những động tác trái ngược với vận động tự nhiên của cơ thể, nhất là khi được giải thích quá mơ hồ, lập lờ, không thực tế.

Thai massageSauna room
Spa ở Thái còn kết hợp phương pháp trị liệu Đông - Tây để tạo ra hiệu quả tối ưu cho du khách.Hãy để đầu óc và cơ thể bạn tận hưởng và cảm nhận trọn vẹn những giây phút spa thú vị ngay tại nhà:Không mất nhiều thời gian, bạn chỉ cần dành khoảng 30 - 60 phút một lần trong tháng để thư giãn toàn thân, thực hiện ngay tại nhà.

Chuẩn bị:

Một cốc nước mát để bên cạnh bạn, thêm ánh sáng nhạt của ngọn nến để giúp căn phòng thêm ấm áp, lãng mạn.

Các thao tác trong một lần Spa

Liệu trình làm đẹp gồm các bước cơ bản sau:

Bước 1: Làm ẩm tóc, sau đó nhẹ nhàng dùng dầu xả thoa thật đều. Quấn gọn tóc trong chiếc mũ tắm.

Bước 2: Rửa mặt thật sạch và đắp mặt nạ phù hợp với da. Nếu làn da dễ bị kích ứng, có thể dùng sữa chua làm mặt nạ để giúp da mát dịu. Giữ trong năm phút rồi rửa mặt sạch với nước lạnh.

Bước 3: Nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn tắm có nước ấm, nhớ chọn loại phù hợp với bạn. Thông thường, tinh dầu oải hương dễ sử dụng nhất.

Bước 4: Tỉa gọn chân mày. Có thể tẩy bằng sáp nếu lông ở chân, tay quá rậm.

Bước 5: Cắt, tỉa, làm sạch móng tay, chân. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện khi ngâm mình trong bồn tắm vì lúc này các lớp biểu bì sẽ không bám lại. Nước khiến chúng trôi đi một cách dễ dàng.

Lưu ý: Bạn chỉ nên sơn móng sau khi đã hoàn tất việc làm sạch cơ thể.

Bước 6: Nhỏ vài giọt tinh dầu lên da, nhẹ nhàng dùng tay xoa bóp toàn thân. Mùi hương từ tinh dầu sẽ giúp bạn phấn khích, thư giãn và vui vẻ hơn.

Bước 7: Sử dụng đá bọt, bông tắm hoặc miếng xơ mướp chà xát nhẹ nhàng vào khuỷu tay, khuỷu chân, gót chân. Cách này giúp loại bỏ tế bào chết, khiến vùng da những nơi này mềm mại hơn.

Bước 8: Ngả lưng vào bồn tắm thư giãn với những lát dưa leo đắp lên mặt. Nên ngâm mình khoảng 15 phút để tinh dầu thấm vào da.

Bước 9: Sau khi ngâm mình, bạn xả sạch dầu dưỡng trên tóc, lau thật khô rồi dùng tay massaga toàn thân, giúp cơ thể ấm dần lên.

Lưu ý: Trước khi rời khỏi phòng tắm, bạn đừng quên khoác lên mình chiếc áo choàng nhằm giữ ấm cơ thể và thoa kem dưỡng cho vùng mắt, môi.

Những công dụng tuyệt vời

Spa vào buổi chiều tối sẽ tốt hơn các giờ khác. Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, đây là lúc bạn cần được thư giãn nhất.

Hơn nữa, vào thời điểm hoàng hôn buông xuống, làn da sẽ hấp thụ, thẩm thấu tinh dầu tốt hơn.

Không chỉ tăng cường độ ẩm, spa còn giúp da luôn căng tràn sức sống. Đồng thời, mọi mệt nhọc gần như tan biến. Cuộc sống sẽ cân bằng, dễ chịu hơn.

Ngoài ra, đây cũng là cách để bảo vệ não rất tốt, tránh căng thẳng kéo dài.


Massage chân tại gia

Làm thế nào khi đôi chân của bạn không được săn chắc, cặp đùi quá khổ hay theo thời gian, các bắp thịt cứ ngày càng trở nên mềm nhão?

Trước khi massage, bạn hãy ngâm chân vào hỗn hợp nước ấm được nấu từ vỏ cam, quýt, lá bưởi, sả... hòa thêm chút muối. Động tác này giúp chân thư giãn và khử mùi mồ hôi.

Để việc massage được hiệu quả, bạn nên mặc quần áo thoải mái và ngồi tựa vào ghế, người thả lỏng.

Cần chuẩn bị những hương liệu sau:

- 2 thìa cà phê (10ml) hương hải ly, dầu jobjoba, dầu đậu nành, hoặc dầu oliu.

- 3 giọt tinh dầu oải hương.

- 1 giọt tinh dầu hoa cúc.

- 1 giọt tinh dầu cây phong lữ.

Bạn cũng có thể massage với những hương liệu hoặc mỹ phẩm khác mà bạn thấy phù hợp.

Bắt đầu thư giãn đôi chân. Chú ý nếu sử dụng hỗn hợp dầu massage hoặc mỹ phẩm thì nên dùng một hoặc hai cái khăn lót phía dưới để bảo vệ quần áo và đồ dùng.

Bôi dầu vào tay và làm nóng bằng cách xoa 2 tay vào nhau trước khi massage.

- Bắt đầu từ hai bàn chân. Một tay giữ gót chân, tay kia giữ các đầu ngón chân và quay bàn chân 5 lần theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Động tác này giúp cho các khớp và bàn chân được thư giãn.

- Một tay giữ các ngón chân, tay kia sử dụng ngón cái ấn dọc theo lòng bàn chân. Ấn mạnh phần phía cuối ngón chân cái, di chuyển tới giữa lòng bàn chân, tiếp theo là phần xương bàn chân. Lặp lại với tất cả các ngón còn lại. Động tác này giúp giảm bớt mỏi mệt và đau nhức.

- Tiếp tục xoa bóp phần phía dưới mu bàn chân. Sử dụng động tác ấn mạnh, xoay quanh mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Lặp lại động tác 2 lần. Vuốt dài, mạnh từ mắt cá chân tới các ngón chân.

- Tiếp theo, massage hai bên đùi và cẳng chân. Xoa bóp với những động tác trượt miết dài, chắc và mạnh. Điều này giúp cho đôi chân ấm lên và các mạch máu lưu thông. Tiếp tục massge theo cách mà bạn nhào bột, nâng lên và ép các bắp thịt một cách nhịp nhàng, đều đặn. Động tác này không chỉ làm săn chắc các bắp thịt mà còn có tác dụng chăm sóc da. Nếu bạn massage với dầu có chứa vitamin E thì có thể làm giảm các vết rạn da.

- Cuối cùng, massage đầu gối bằng cách dùng hai ngón tay cái ấn mạnh, xoay quanh theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Gập chân lại và dùng cả thân mình ấn mạnh xuống. Lặp lại 5 lần. Làm tương tự với chân kia.

Trong khi massage, chú ý bắt đầu với những động tác nhẹ nhàng, sau đó mới tăng dần cường độ. Quá nôn nóng hay động tác không đúng đều có thể gây hại cho cơ thể. Bạn nên nhớ rằng, nếu bạn cảm thấy dễ chịu và thư giãn thì có nghĩa là bạn đang massage đúng cách.

Bên cạnh đó, bạn cần có một chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý. Năng vận động, hạn chế đồ ăn nhanh, ăn nhiều chất xơ và rau quả. Kiên trì thực hiện, đôi chân bạn sẽ khỏe mạnh và săn chắc hơn.
Theo 24H.com
Căn trái

Do phải chịu sức nặng của cơ thể, lại phải đi đứng cả ngày trên giày cao gót... đôi chân của bạn rất cần được chăm sóc. Khi chân được quan tâm đúng mức, cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Dưới đây là những điều mà bạn không thể không quan tâm.

Lan tỏa sức nóng

Khi thời tiết thay đổi hoặc nhiệt độ trong phòng quá thấp, đôi chân luôn phải chịu lạnh đầu tiên. Từ đó, hệ tuần hoàn trong cơ thể bị cản trở. Việc làm ấm vùng dễ tiêu hao nhiệt này sẽ giúp sức nóng lan tỏa khắp cơ thể.

Kích hoạt chức năng

Theo quan niệm y học Trung Quốc, mỗi vùng trên cơ thể đều liên quan đến một vị trí ở lòng bàn chân. Bằng các thao tác massage, người ta có thể kích hoạt tất cả chức năng như tiêu hóa, bài tiết... Nếu bàn chân khỏe, cả cơ thể cũng khỏe.

Lưu thông và tuần hoàn máu dễ dàng

Ấn huyệt gang bàn chân giúp lượng máu lưu thông và tuần hoàn về tim dễ dàng hơn. Đây là cách lấy lại sức nhanh nhất sau khi đi bộ.

Massage đúng cách sẽ giúp ngón chân co giãn thoải mái, trở nên mềm mại hơn

Giảm sưng chân

Một vài vùng ở chân tương ứng với các hạch bạch huyết. Massage sẽ giúp cân bằng hoạt động của các hạch này, làm tiêu nước ở chân, tránh tình trạng phù nề. Phương pháp này rất lý tưởng sau một buổi chiều dạo phố hoặc mua sắm.

Thư giãn

Khi ngồi hoặc nằm thoải mái để massage cũng là lúc đôi chân được nghỉ ngơi. Đây chính là khoảnh khắc thiền hoàn toàn thư giãn cho thể xác lẫn tinh thần.

Giúp lưng đỡ mỏi

Rất khó để chúng ta tự thực hiện massage cho lưng. Vì vậy, cách chăm sóc bộ phận này tốt nhất là để các khớp ở chân được nghỉ ngơi. Theo đó, vùng cột sống cũng được dưỡng sức.

Lấy lại sinh lực

Massage giúp các ngón chân và dây chằng tránh nguy cơ bị teo do mang tất quá chật hoặc thường xuyên đi giày cao gót.

Di chuyển dễ hơn

Bị tù túng trong tất và giày, các ngón chân thường rúm ró, dễ dẫn đến tê cứng. Massage đúng cách sẽ giúp ngón chân co giãn thoải mái, trở nên mềm mại hơn.

Làm ấm và dưỡng da mịn màng

Khi massage bàn chân, các dưỡng chất trong kem, dầu sẽ thấm vào da dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, những động tác từ xoa bóp nhẹ nhàng cho đến ấn huyệt mạnh, kết hợp với tắm nước nóng, tẩy tế bào chết hoặc đắp mặt nạ dưỡng chân... cũng rất tốt. Cách này vừa giúp chân thư giãn, vừa giúp da mềm mại, không bị khô, nứt nẻ.

Theo tiếp thị gia đình
http://www.leanneliddletherapies.co.uk/phdi/p1.nsf/imgpages/3037_thaimassage2.jpg/$file/thaimassage2.jpg
Chương trình đào tạo massage Thái

Phần 1:
  1. Kiểm tra huyết áp trước massage
  2. Làm sách chân khách trước khi massage
  3. Làm ấm chân khách trước massage
  4. Xoa ấn huyệt đầu, vai, cổ
  5. Xoa bóp mặt
  6. Xoa ấn huyệt lưng nằm nghiêng
  7. Xoa ấn huyệt lưng nằm sấp
  8. Các thế kéo giãn
  9. Xoa ấn huyệt tay
  10. Xoa ấn huyệt bụng
  11. Xoa ấn huyệt chân
  12. Các động tác kết thúc

Phần 2:

  1. Tập luyện Yoga
  2. Lý thuyết các đường kinh của Thái
  3. Tự massage tay và cánh tay
  4. Thể dục đầu gối
  5. Trị liệu đau chân
  6. Tự massage đầu gối
  7. Trị bong gân & đau mắt cá chân
  8. Trị đau cứng bả vai
  9. Trị kinh nguyệt không đều - tắc kinh
  10. Trị nhức đầu – đau cổ
  11. Tự massage trị nhứ đầu – đau cổ
  12. Trị đau, tê, cứng cánh tay & ngón tay
  13. Trị mệt mỏi, choáng váng và căng thẳng
  14. Trị đầy bụng – khó tiêu
  15. Trị đau thắt lưng
  16. Trị đau chân, chân bị chuột rút và tê cứng
  17. Tự massage chân
  18. Trị cổ bị cứng một bên
  19. Trị táo bón
  20. Trị đau lưng
  21. Massage cho người bệnh, người lớn tuổi, trẻ em & người có nhu cầu đặc biệt
  22. Cách làm túi thảo dược & sử dụng thảo dược

Phần 3:

  1. Lịch sử và nền tảng của massage Thái
  2. Mười đường kinh & các huyệt mạch trong massage Thái
  3. Các vấn đề cơ thể liên quan đến 10 đường kinh
  4. Lý thuyết về chiều sâu & sự ứng dụng trong massage Thái
  5. Những kiến thức phổ thông liên quan đến massage Thái
  6. Tính chuyên nghiệp, tư cách & đạo đức của người giáo viên
  7. Kỹ thuật đứng dạy lớp massage Thái & foot massage
  8. Các bước chuẩn bị cho giáo viên ra nghề & chương trình hỗ trợ với công ty
  9. Ứng dụng thảo dược trong massage Thái, tính năng thảo dược, chọn lọc thảo dược
  10. Giải phẫu học cổ xưa đối với massage Thái ( Trính bày văn bản cổ điển một cách vắn tắt)
  11. Tổng quan về giải phẫu học & y học cho việc thực hành massage Thái một cách an toàn

Phần 4:

  1. Chiều sâu của massage Thái
  2. Massage Thái trình độ cao & ứng dụng của thảo dược
  3. Điều trị bằng massage Thái
  4. Kỹ thuật massage Thái kết hợp giải tỏa & khai thông kinh huyệt cơ thể
  5. Massage Thái cho người già
  6. Kỹ thuật kéo giãn (học các kỹ thuật kéo giãn có ảnh hưởng đến cơ thể, khảo sát điều kiện cơ thể của khách để đánh giá, ước lượng & đưa ra kỹ thuật ứng dụng thích hợp)
  7. Kỹ thuật & nghệ thuật massage ( tư thế massage đẹp nhưng vẫn có hiệu quả)
  8. Áp dụng massage Thái cho trẻ bị bại liệt & người bị bại liệt
  9. Giúp đỡ, huấn luyện thân nhân người bị bại liệt
Thai_Massage.jpg Thai Massage image by TLCHEALTH

Tắm hơi ở Việt Nam:

VN-Matxamu1.jpg

Mát xa, công việc thích hợp nhất dành cho người khiếm thị.

VN-Matxamu2.jpg

Ðể thấm mồ hôi, bao giờ cũng thế, nhân viên quay ra chỗ khác, ý nhị lấy khăn tay nhẹ thấm.

VN-Matxamu3.jpg

Ngọc Hương ra rửa nước sạch khi vừa hoàn thành ca mát xa cho một bà khách.

VN-Matxamu4.jpg

Những lúc vắng khách, các nhân viên thường ra hiên phòng làm việc trò chuyện hoặc mở sách (chữ nổi) ra sờ chữ đọc.

VN-Matxamu5.jpg

Dù khiếm thị nhưng chị Thủy vẫn thành thạo máy tính, vì công việc chị phải thường xuyên tiếp cận.


Anh bạn rủ đi mát xa của hội người mù (phường Tân Biên, thành phố.Biên Hòa) thú thực nghe qua tôi cũng ái ngại. Tôi mường tượng cảnh nhân viên mát xa do không nhìn thấy gì, đôi tay lần mò và sẽ đụng... tùm lum cũng thấy “nhột” cả người (!)Anh bạn như hiểu ý tôi, kết luận một câu đầy vẻ thách thức: “Ðừng vội xem thường người ta. Ði rồi sẽ biết.” Ừ thì tôi đi!

* “Mát xa toàn thân!”

Sau khi mua một vé “mát xa toàn thân”, giá 25,000 đồng tôi được hướng dẫn lên lầu một (dưới trệt là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chi nhánh Phường Tân Biên.) Tôi vào phòng mát xa dành cho nam giới, có 3 giường chỉ còn trống một (bên cạnh là phòng mát xa dành cho nữ giới, cũng 3 giường). Hai nhân viên, anh Hòa và chị Thanh Xuân đang mát xa cho hai vị khách, một trẻ, một trung niên. Theo ghi trên vé, anh Phong người phụ trách làm mát xa cho tôi, nói tôi cởi quần dài, cởi áo (chỉ mặc quần đùi); hướng dẫn tôi tư thế nằm: Nằm sấp trên giường, hai tay, hai chân duỗi thẳng, thả lỏng toàn thân. Trong khi chờ đợi, tôi mường tượng đôi tay người khiếm thị quờ quạt trên người tôi, thú thực tôi run run, hồi hộp!

Phong bắt đầu làm, đôi tay anh nhịp nhàng, thoăn thoắt chạy đều khắp trên lưng; bấm từng huyệt và các vùng huyệt hết sức chính xác. Tôi có cảm giác hết sức dễ chịu! Mới chỉ khoảng 20 phút, để ý thấy trán Phong đã lấm tấm ra mồ hôi, trên hai bả vai thêm nhiều vết loang của mồ hôi thấm áo.

Lâu lâu Phong (các nhân viên khác cũng thế) ý nhị, rút chiếc khăn tay, quay ra hướng khác, gỡ kính đeo mắt ra nhẹ thấm mồ hôi (tránh cho mồ hôi thành giọt có thể nhỏ xuống người khách), rồi lại tiếp tục những thao tác mát xa. Bắt đầu làm quen, tôi hỏi mát xa toàn thân là sao? “Là mát xa khắp người không chừa chỗ nào, từ đỉnh đầu cho đến gót chân”, Phong vừa cười vừa nói, đôi tay đang cầm bàn chân phải của tôi bấm huyệt dưới lòng bàn chân.

Cụ thể các công đoạn của “toàn thân”: Ðầu tiên mát xa lưng, hai chân (từ mông xuống hai lòng bàn chân), hai tay (từ vai đến các ngón tay, lòng bàn tay), đầu... Tôi thấy “phê” nhất là khi mát xa vùng đầu, bấm các huyệt trên đỉnh đầu, hai thái dương, sau gáy. Nguyên tắc, trước khi mát xa phải thoa dầu nóng cho lưu thông kinh mạch; với người da khô cần thoa thêm dầu trơn.

“Ca” toàn thân của tôi mất hơn một tiếng, chính xác là một tiếng 4 phút. Bước xuống giường, tôi thấy trong người khỏe hẳn ra, các huyết mạch dường như được khai mở lưu thông (mặc dù hơi ê ẩm, do chưa quen.) Tôi kịp quan sát Phong, lưng đã ướt đẫm mồ hôi. Phong vẫn lịch thiệp: “Ca của anh đơn giản, nhiều ca phức tạp mất thời gian nhiều hơn.”

Anh Vịnh ở phường Trảng Dài, Biên Hòa, đang ốm, người hay mệt mỏi nghe “chú em giới thiệu” mới biết mà đến đây mát xa. Mặc dù lần đầu tiên nhưng anh cũng cho biết nhận xét: “Tôi đã đi vài nơi khác mát xa nhưng ở đây tôi thấy phục vụ tốt hơn. Các anh chị nhân viên nhã nhặn, lịch thiệp.” Tôi sực nhớ đến cụ ông Nguyễn Văn Thanh, 80 tuổi (ở phường Tân Hòa) mà tôi quen, ông cho biết là khách quen thường xuyên, cứ mỗi tuần đến mát xa 1-2 lần. Trước đây, sau một lần tai biến mạch máu ông Thanh bị liệt không cử động được, đi phải nhờ con cháu bồng bế. Sau một thờ gian đi mát xa, bấm huyệt của hội người mù ông đã tự đi được, ban đầu cần thêm gậy chống nhưng bây giờ chẳng cần. Tôi nhớ rõ, để chứng minh ông còn “biểu diễn” lên xuống cầu thang cho thấy ông đã bình phục, bước đi nhanh và vững chắc.

Anh Hòa, một nhân viên mát xa nói: “Mát xa không chỉ giúp phục hồi sức khỏe mà còn có khả năng chữa bệnh rất tốt như đau nhức, cảm cúm,... đặc biệt bệnh cơ bắp, bệnh về già. Khác với mát xa Tây y luôn có những máy hỗ trở, còn mát xa theo phương pháp cổ truyền (Ðông y), dụng cụ chủ yếu bằng đôi bàn tay biến hóa, lúc thì làm con lăn, lúc thành máy nhân điện, do đó nhân viên mát xa mất sức nhiều, rất mệt”. Khách chủ yếu gồm những người cao tuổi, trung niên, trong tỉnh Ðồng Nai có, ngoài tỉnh có. Trung bình mỗi ngày khoảng 15 khách. Phong cho biết thêm có lần “cả xe” cựu chiến binh ở Thủ Ðức xuống làm, hôm đó phải huy động tất cả nhân viên, làm mệt nhừ... nhưng vui! Ngoài mát xa, bấm huyệt toàn thân còn nhận xông hơi, tắm nước nóng (20,000đồng/lượt), giác hơi (5,000đ/ lần). Mỗi lần phục vụ nhân viên được hưởng 40% giá trị, số tiền còn lại hội dùng chi phí cho cơ sở vật chất, cho công tác quản lý.

Ông Lê Danh Cát, chủ tịch hội người mù tỉnh nói với báo Người Việt “Ðối với người mù công việc mát xa là phù hợp hơn cả. Các nhân viên khiếm thị ở đây gồm 6 người có được việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, bình quân 400 đến 600 ngàn đồng/tháng, nếu tính tiền “bo” thêm (khách tự nguyện cho thêm khi thấy các nhân viên phục vụ tốt), có người kiếm trên 1 triệu đồng/tháng. Các nhân viên ở đây đều được gởi đi học nghề mát xa ở ngoài trường Hà Nội”. Ngoài cơ sở mát xa, ổ cấp huyện cơ sở như Trảng Bom, Long Thành, Cẩm Mỹ,... cũng có điểm mát xa do người khiếm thị đảm trách

* Những cảnh đời nhân viên mát xa

Bốn tuổi Hồ Ngọc Hương bị sốt ban, nhà nghèo lại ở tận trong vùng xa xôi hẻo lánh của huyện Tân Phú nên không có đủ tiền chạy chữa. Bệnh chạy lên mắt làm con ngươi mắt mỗi lúc một sưng lồi ra dễ đến một lúc em hỏng hoàn toàn đôi mắt. Di chứng đến tận bây giờ một con ngươi mắt của em vẫn lồi hẳn ra, rõ mồn một.

Mười mấy năm thu mình trong góc nhà khiến Hương trở nên nhút nhát, mặc cảm. “Hồi bé em nghĩ trên đời này chỉ có một mình bị mù thôi. Mặc cảm mình chỉ thêm gánh nặng, vô tích sự càng thấy cuộc dời tăm tối kéo dài lê thê.” Sau này tham gia hội (người mù), tiếp xúc các anh chị đồng cảnh ngộ mặc cảm mới mất dần”. Bây giờ Hương 25 tuổi, niềm vui lớn nhất là em có công việc, không những tự lo cho mình mà còn phụ giúp cho gia đình. Nhà Hương vẫn nghèo, nghèo đến mức một lần ngặt quá vay mượn 300 ngàn đồng mà mãi sau này mới trả được nợ nhờ những đồng tiền do Hương gởi về.

Nguyễn Thanh Phong (Long Thành) bị hỏng đôi mắt ngay từ lúc 1 tuổi sau một lần tai nạn. Khác với Hương, Phong lại nghĩ “ai cũng như mình”. “Do không biết mình mù, vốn tính ngang tàng nên Phong rất liều, các bạn cùng xóm nể sợ. Năm 12 tuổi, khôn lớn mới dần cảm thấy có sự khác biệt với các bạn, mới biết mình mù. Tôi buồn và hơi mặc cảm”, Phong nói. Không chịu an phận, Phong tự tìm cho mình một lối đi, tự học nghề bó chổi, tính ra hàng tháng kiệm cần cũng để dư được 2,000đ (thời giá năm 1985-1986) giúp cha mẹ. Phong tâm sự: “Tôi rất vui với nghề mát xa vừa phù hợp, có thu nhập khá vừa giúp được sức khỏe cho người khác, nhất là các cụ già”.

Mai Lệ Huyền (sinh năm 1974) tên nghe như một ca sĩ, dễ thương nhưng lại sớm bất hạnh từ lúc lên 3, nguyên nhân cũng sau một lần bệnh nhà nghèo không kịp chạy chữa. Nhưng Huyền may mắn sớm được đi học trong trường chuyên dành cho người mù Nguyễn Ðình Chiểu (Sài Gòn), nhờ đó Huyền tỏ ra mạnh dạn, tự tin khi tiếp xúc. Huyền nói: “Hơn 10 năm em học trong trường thầy cô không chỉ cho em kiến thức, quan trọng hơn luôn dạy cho em phải có tinh thần lạc quan, niềm tin, nghị lực, trong cuộc sống”. Huyền cho biết, ít ngày nữa em sẽ về quê (huyện Nhơn Trạch) làm, vì ở đó hội người mù huyện mới mở cơ sở mát xa.

Anh Trần Công Hoàn đã ở tuổi 52 mặc dù cao lớn, đẹp trai nhưng không dám nghĩ đến chuyện lấy vợ, lý do anh đưa ra: “Mình đã khổ, lỡ lòng nào đeo mang cho người khác cái bất hạnh của mình”. Năm 1973 bị bom bi cướp đi vĩnh viễn ánh sáng khi Hoàn vừa 20 tuổi. Bây giờ nghĩ lại anh Hoàn kể: “Có lúc tuyệt vọng, chán sống đến cùng cực, những tưởng không thể nào vượt qua nổ cú sốc này. Bây giờ bình tĩnh suy xét lại thấy “cái may” trong cái rủi, nếu không biết đâu mình cũng rơi vào vực thẳm khác, bi thương hơn. Bằng chứng nhiều bạn thân cùng trang nữa đã chết vì cây kim (tiêm chích ma túy)”. Niềm vui của anh Hoàn bây giờ là “đem được ánh sáng” (dạy chữ Brai) cho những người mù khác, nói theo cách nói của anh: “điều đấy có nghĩa mình còn đóng góp một chút gì cho xã hội”. Ngoài ra anh còn một niềm vui khác tuy không nói ra nhưng tôi nhận thấy khi nghe học trò gọi “bố” một cách trìu mến.

Chị Ðỗ Thị Như Thủy (sinh năm 1962), đang học lớp 6 (12 tuổi) bị bệnh viêm đầu thống, do không có điều kiện chạy chữa đã làm hỏng luôn đôi mắt, “bao nhiêu ước mơ đẹp của thời học sinh, con gái bỗng chốc sụp đổ”. Chị lấy chồng (một thương binh hạng nặng, cũng mù 2 mắt) những tưởng tìm được bến đỗ bình yên, nhưng khi sanh đứa con gái đầu lòng, chưa đầy 7 tháng thì chồng bị điện giật chết (năm nay con gái chị 18 tuổi, vừa thi xong tốt nghiệp tú tài). Ở cơ sở mát xa hội người mù này, chị không làm nhân viên nhưng phụ trách “tuyên văn giáo” (tuyên truyền, văn hóa, giáo dục cho người mù, chú thích của tác giả) phải thường xuyên tiếp xúc với vi tính. Chị Thủy tự hào: “Tuy không nhìn thấy nhưng vẫn đánh văn bản nhanh hư người sáng mắt, có thể gởi meo (mail), truy cập internet” (nhờ có phần mềm chuyên dụng hỗ trợ cho người khiếm thị - NV)

Hiểu thêm cảnh đời của các nhân viên khiếm thị tôi có thêm một niềm vui là được chia sẻ với những người vốn đã kém may mắn trong cuộc đời này khi đến mát xa.

Phóng sự của Hương Duyên/Người Việt

Kỹ thuật bấm huyệt Massage trong gia đình Trung Quốc:Án ma pháp là một trong những kỹ thuật điều trị độc đáo của y học cổ truyền Trung Quốc. Nó được đặt nền tảng trên học thuyết về kinh lạc, tạng phủ. Đặc trưng của nó là sử dụng các phần khác nhau của bàn tay để tạo ra các lực có cường độ khác nhau, để tác động lên các bộ phận khác nhau trên cơ thể bệnh nhân, có thể là đường kinh mạch, các huyệt đạo, các bắp cơ hay các vùng da nào đó. Các lực có hai bản chất chính: áp lực và lực ma-xát với nhiều hình thức như đẩy, xoa, nhào bột, bắt gió, chà miết... có tác dụng đả thông kinh mạch, tăng cường sự lưu thông khí huyết, điều hoà chức năng của các tạng phủ, cải thiện sự dinh dưỡng các bắp cơ... Do đó nó có thể được dùng để chữa trị và ngăn ngừa bệnh tật. Nó không phải là một sự xoa bóp đơn thuần mà phải thoả mãn một số yêu cầu phức tạp để có thể tác động lên hệ thống kinh mạch và huyệt đạo theo ý muốn. Án ma pháp được thực hiện theo nguyên tắc điều hoà sự kích thích và ức chế; sau khi phân tích toàn diện tình trạng của bệnh nhân, tăng cường những gì khiếm khuyết, giảm bớt những gì quá độ bằng cách áp dụng bằng cách áp dụng các thủ thuật đặc biệt với những lực tác động khác nhau trên huyệt đạo và kich mạch. Do đó, nó có tác dụng kích thích sự lưu thông khí lực và máu huyết trong hệ thống kinh mạch, cải thiện sự vận động của khớp xương, tăng cường chức năng của lá lách và bao tử, phục hồi khí dương của thận, tạo ra sự an thần, điều hoà sự lưu thông khí lực ở can kinh, làm ấm hệ thống kinh mạch, trục xuất phong hàn, giải toả sự trì trệ của máu huyết, giảm sưng, làm tiêu tan các khối cứng. Án ma pháp không những có công năng điều trị bệnh mà còn có ích lợi trong việc phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, đó là một phương thức an toàn và đơn giản, không gây ra những sự khó chịu, đau đớn và có thể áp dụng cho cả hai phái ở mọi lứa tuổi. Do đó, nó dễ được mọi người chấp nhận.

Bấm huyệt, mát xa chân ở Trung Quốc:

Bấm huyệt, mát xa chân vốn là một trong những bài thuốc bổ hiệu quả cho sức khỏe của Trung y từ nhiều năm nay.

Dùng khăn ấm ủ hai bàn chân khoảng 5 phút
Để hai chân song song rồi tiến hành xoa bóp từ dưới lên

Tiếp tục xoay hai cổ chân, xoa bóp theo chiều ngược kim đồng hồ hai bên mắt cá chân
Dùng khăn ấm ủ một bên chân rồi tiến hành mát xa các ngón chân của bên chân còn lại. Dùng hai ngón tay cái ấn vào đầu ngón chân, xoa nhẹ các khớp chân.

Tiếp tục đổi chân làm như trên
Sau đó lai đổi chân để mát xa cả bàn chân khoảng 5 phút
Dùng ngón trỏ ấn lực vừa đủ vào giữa lòng bàn chân theo chiều dọc
Ấn và day nhẹ phần cạnh bàn chân

Mát xa sau đó giật nhẹ ngón chân

Spa Hàn Quốc: Sự khác biệt ở đây là không có ánh nến, phòng riêng, hoặc một khu vườn đá theo kiểu thiền nào cả. Bạn trút bỏ quần áo, ngâm mình trong những bồn tắm lớn cùng hàng chục người khác. Spa ở Hàn Quốc chỉ đơn thuần giúp bạn làm sạch bụi bẩn. Ở đây có ba hồ nước; một lạnh, một nóng và một hồ thảo mộc ấm. Sau khi ngâm bồn khoảng 1 giờ, bạn có thể massage, xông hơi hoặc đến quán ăn nhanh...

\http://southwaymusic.files.wordpress.com/2008/08/seoul-lights.jpg
http://www.asiatravel.com/southkorea/prepaid/ramada/gifs/Korea_Seoul_Ramada_Spa&Sauna.jpghttp://www.fnetravel.com/english/seoulhotels/lotteworld/lotte-world-sauna.jpg
Tắm hơi ở Nhật:

 Spa Nhật: Spa ở Nhật bắt nguồn từ phong tục tắm ở các suối nước nóng thiên nhiên. Sau đó, chúng trở thành những điểm tắm công cộng của người Nhật.Các suối nước nóng thường do núi lửa để lại. Những dòng nước này mang lại hiệu quả thư giãn tuyệt vời, đặc biệt tốt cho sức khoẻ và làn da.Chính vì thế, từ rất lâu, người Nhật đã có thói quen ngâm mình trực tiếp trong nguồn nước thiên nhiên này. Và họ rỉ tai nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác.Ngày nay, phương pháp tắm đơn giản ấy được thay thế bằng những phòng Spa đắt tiền. Người ta trang bị những bồn tắm sang trọng, các suối nước nóng nhân tạo cùng hệ thống massage thủy lực, phòng xông hơi... Chủ nhân của các điểm làm đẹp này muốn đem lại cho du khách và người dân bản xứ cảm giác thư giãn tối ưu. Đặc điểm nổi bật của Spa ở đất nước hoa anh đào là phòng tắm được lắp đặt các thiết bị tiện nghi. Nơi đây còn có cả khu giải trí, nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản đắt tiền, phòng thư giãn gồm các dịch vụ massage, liệu pháp hương thơm. Khung cảnh của Spa ở Nhật hoàn toàn đối lập với cuộc sống sôi động, tất bật thường ngày của người dân xứ sở này. Muốn được thư giãn, rũ bỏ mọi lo toan đời thường, người Nhật thường "trốn" đến đây.

Xông hơi ở Phần Lan: là một phần quan trọng trong nền văn hoá của Phần Lan. Đất nước này có khoảng 5 triệu người và trên 2 triệu phòng tắm hơi. Tính trung bình, mỗi gia đình đều có một phòng tắm hơi. Họ quan niệm, phòng tắm hơi là nơi sinh hoạt về thể chất lẫn tinh thần cho bạn bè và những người thân trong gia đình. Ngoài ra, ở đây cũng có những phòng tắm hơi công cộng tại các hồ bơi, khu tập thể, khu nhà ở ngoại ô, phòng tập thể dục.Chúng không phải là nơi dành cho các cặp nam nữ, ngoại trừ các thành viên của cùng một gia đình hoặc bạn bè thân thiết.Bạn tắm với xà phòng trước khi xông hơi (nhiệt độ trong phòng từ 60 đến hơn 100 độ C), sau đó có thể bơi hoặc tắm biển.

Tắm hơi ở Đức: Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức tại Đức nhưng cuộc thi không hề vắng bóng những “anh tài” xuất chúng: một anh chàng người Đức đã đạt thành tích chịu sức nóng 110 độ C trong gần 5 phút đồng hồ - quả không hổ danh nhà vô địch.Anh Andreas Kramp, đến từ thành phố Lemgo miền tây nước Đức đã đánh bại các đối thủ khác với 4 phút 52 giây ngồi lì trong nhàn tắm hơi có sức nóng trên 100 độ C.Tuy nhiên thành tích này vẫn chưa thấm vào đâu nếu so với kỉ lục 12 phút của Finn Leo Pusa – nhà vô địch thế giới được tổ chức tại Heinola, Phần Lan hồi năm ngoái. Cuộc thi xông hơi tại Đức năm nay được tổ chức tại làng Dolle, tuân thủ nghiêm chỉnh các luật lệ như một tầm cỡ cuộc thi thế giới: người tham gia ngồi trong phòng có nhiệt độ 110 độ C, cứ 30 giây lại đổ nước vào lò một lần để liên tục tạo thêm nhiều hơi nóng.

Spa ở Nga:Những ai đã từng có thời gia sinh sống tại Liên xô cũ hay đơn giản là yêu thích truyền hình Nga cũng đều biết rằng: Vào ngày cuối cùng của năm, đài truyền hình Trung ương Nga (ORT) và một số đài địa phương đều phát lại bộ phim mang tựa đề “Sự trớ trêu của số phận" hay "Chúc tắm hơi vui vẻ” (nguyên văn: Ирония судьбы, или С лёгким паром!). Câu chuyện bi hài về chàng bác sĩ độc thân người Matxcơva Evgheni Lukashin, vào đêm giao thừa sau khi cùng bạn bè nhậu say bí tỉ trong nhà tắm hơi công cộng, thay vì đi về nhà mình để chờ cô vợ mới cưới đến ăn tết lại bị các ông bạn cũng trong tình trạng tương tự đưa lên máy bay đi Leningrad thay cho ông bạn khác cùng nhóm.Nhà tắm hơi của Nga (Русская Баня) có một lịch sử lâu đời và phát triển phổ biến nhất châu Âu.

Khi tỉnh dậy và không nghĩ là mình đang ở Leningrad, anh gọi taxi về địa chỉ nhà mình. Trớ trêu thay ở đây lại cũng có một địa chỉ y hệt và trớ trêu hơn nữa là anh lại mở được khóa cửa bằng chìa của mình rồi vào làm tiếp một giấc ngay ngoài hành lang. Mà căn hộ này lại thuộc về một cô giáo dạy ngữ văn cũng đang chuẩn bị mời chồng sắp cưới đến nhà ăn tết. Và mọi chuyện rắc rối bắt đầu từ đây.

Nhưng điều chúng tôi muốn đề cập ở đây không phải nội dung bộ phim hay sự nổi tiếng của nó mà về tục lệ tắm hơi trước thềm năm mới và sự phổ biến của tắm hơi trong đời sống người dân Nga.

Khi đến chơi nhà người Nga ở vùng nông thôn hoặc các nhà nghỉ ngoại ô, người ta vẫn thường thấy một ngôi nhà nhỏ có tường được làm từ những cây gỗ nằm ở cuối vườn. Đó chính là nơi mà nếu bạn có nhiều thời gian, chủ nhà sẽ kiên quyết mời bạn cùng thưởng thức thú vui dân dã đồng thời lại là một phương pháp trị liệu rất khoa học: tắm hơi.

Nhà tắm hơi với vật liệu xây dựng truyền thống…

… và hiện đại

Và bây giờ ta cùng dạo quanh một vòng để tìm hiểu toàn cảnh của một quy trình tắm hơi đặc thù của người Nga này nhé.

Khâu chuẩn bị đầu tiên là đốt lò, và để đốt lò ta cần có củi. Củi để đốt lò phải là củi lấy từ các chủng loại cây được lựa chọn sẵn, thông thường là bạch dương, lipa. Việc lựa chọn củi là khâu quan trọng đầu tiên mang ý nghĩa quyết định đến chất lượng cả quá trình tắm. Yêu cầu đầu tiên đối với củi là phải chắc, không bị mục, thối, tuổi cây không quá non cũng không quá già. Thời điểm lấy củi tốt nhất là mùa đông, khi nhựa cây được tập trung hết vào thân.

Nơi chứa củi phải thông thoáng, tốt nhất là chứa ở chòi ngoài trời. Cũng không nên sử dụng củi đã chứa quá lâu vì khi đó nhựa cây bị phân hủy hết, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chòi chứa củi

Và bây giờ đến thiết bị chính cho quá trình: phòng tắm. Theo phương pháp đốt lò và lấy hơi mà phòng tắm của người Nga chia làm hai loại: phòng tắm đen và phòng tắm trắng. Nguyên lý hoạt động của lò đốt gần giống nhau, nhưng tên gọi được phân loại như thế này là dựa trên phương pháp sử dụng hơi nóng.

Trong phòng tắm trắng, lò đốt và sàn tắm được cách ly, phòng chứa lò đốt có ống khói để đưa khói của quá trình đốt ra ngoài, hơi nước được chuẩn bị trước trên lò, người tắm chỉ sử dụng hơi của nước bằng cách đóng mở cánh cửa phòng chứa lò đốt để điều chỉnh lượng hơi và nhiệt độ cho phòng tắm. Loại phòng này thường được sử dụng ở thành phố, trong các nhà tắm công cộng.

Phòng tắm đen

Trong phòng tắm đen thì người ta tắm ngay trong phòng chứa lò đốt, khói và muội than bốc lên bám vào trần nhà, tường và cả sàn phòng tắm, đó là nguyên nhân của tên gọi loại phòng tắm này. Đây là loại phòng tắm phổ biến nhất ở nông thôn.

Lò đốt thường được cấu tạo như một chiếc bếp lò bình thường, gồm một khoảng trống phía dưới để đưa củi vào và một tấm lưới sắt để chất đá lên trên. Hơi nóng của củi cháy sấy khô cả đá, không khí lẫn tường, sàn và trần nhà.

Lò đốt

Quá trình đốt là kéo dài 2-3 tiếng đồng hồ, toàn bộ không gian phòng tắm đều được đun nóng, sau đó người ta rút hết củi ra khỏi là để tránh khói nhiều làm cay mắt, và trong phòng tắm chỉ còn lại những hòn đá được đun nóng. Khối lượng đá này sẽ quyết định thời lượng sử dụng của phòng tắm, thông thường khoảng 200 - 300 kg đá sẽ giữ được nhiệt đủ cho 6 - 8 giờ tắm.

Các dụng cụ dân dã của phòng tắm: gáo, xô, chậu và nồi

Thoạt nhìn thì có vẻ như phòng tắm trắng sạch sẽ và vệ sinh hơn nhưng thực ra không phải vậy. Trong phòng tắm đen không khí và tất cả các đồ vật đều được đun nóng, được tiệt trùng tuyệt đối, muội than thì hấp thụ những mùi khó chịu, sau khi khói bay hết thì không khí trong phòng trở nên thoáng đãng, thơm tho và nhất là rất có ích cho đường hô hấp và làn da của bạn.

Một thành phần góp phần vô cùng quan trọng cho buổi tắm là người đốt lò. Nếu người đốt lò chưa thông thạo, có những thao tác sai kỹ thuật thì hiệu quả của quá trình tắm sẽ không được như ý, đôi khi còn phản tác dụng nữa. Người đốt lò chuyên nghiệp biết dừng lò đúng lúc, giữ độ ẩm cho phòng vừa phải để quá trình tắm có được hiệu quả tốt nhất.Theo kinh nghiệm thì người ta kiểm tra độ ẩm qua tiếng sôi của giọt nước trên đá. Nếu giọt nước nóng rơi lên đá tạo ra một tiếng sôi gãy gọn, thì độ ẩm vừa phải, nếu có tiếng xèo xèo kéo dài thì phòng quá ẩm, cần phải điều chỉnh lại.

Chổi tắm thông thường bằng cành bạch dương

Một dụng cụ phục vụ phòng tắm độc nhất vô nhị chỉ thấy ở Nga là chổi tắm. Chổi được làm từ các loại cành cây khác nhau, mỗi một loại cành có tác dụng trị liệu riêng. Cành bạch dương có tác dụng trị chứng đau nhức khớp và bắp thịt, cành sồi giúp giảm mỡ, cành lipa trị chứng nhức đầu, cành cây lá kim thì làm thông mạch, tăng huyết áp, cành bạch đàn trị các bệnh về tai mũi họng và đường hô hấp…

Các loại chổi tắm khác nhau trong nhà tắm dịch vụ

Về chuyện chổi tắm cũng có khá nhiều giai thoại, chẳng hạn như một nữ ký giả người nước ngoài viết rằng dân Nga là một dân tộc thích bạo hành, vì khi vào nhà tắm được chứng kiến cảnh người Nga dùng chổi để quất lên người nhau.

Bên ngoài nhà tắm, thông thường có một hành lang như một không gian đệm làm nơi chuẩn bị cũng như nghỉ ngơi trước và sau khi tắm. Ở đây, thường được bố trí những dụng cụ uống trà, khăn tắm, một chiếc giường nhỏ hoặc ghế bành để nằm thư giãn hoặc làm massage. Đôi khi không gian này được bổ sung thêm các thiết bị khác và hoàn thiện hơn như một phòng khách nhỏ.

Không gian đệm cho phòng tắm

Ở thành phố các nhà tắm hơi công cộng cũng rất phổ biến. Có đến gần 300 nhà tắm công cộng hiện đang hoạt động tại Matxcơva, với giá thành dao động từ 800 đến 1.500 rúp một giờ. Dưới thời Xô viết, khi nhà tắm công cộng còn bao cấp, tự phục vụ, chỉ cần mua một vé vào cửa thì có thể tắm cả ngày cũng được, nhiều công chức đã tận dụng nhà tắm như một nơi gặp gỡ bạn bè, nhậu nhẹt, như trong bộ phim nói trên.Hiện nay theo cơ chế thị trường, nhà tắm được tính theo giờ nên hiện tượng trên không còn tồn tại. Các nhà tắm cũng có nhân viên massage, có nhiều loại hình phòng tắm khác nhau như phòng tắm kiểu Hy Lạp, kiểu Phần Lan và thậm chí của cả Nhật. Nhưng dù là nhà tắm kiểu gì thì người ta cũng đến tắm với mục đích thư giãn, trị liệu, xả stress sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Phòng tắm công cộng thường có cả bồn tắm kiểu Phần Lan

Người Nga đi tắm thường theo nhóm, bạn bè hoăc cả gia đình, thuê trọn một phòng rồi vừa tắm vừa đàm đạo. Thời gian gần đây lại có mốt thuê trọn một nhà tắm đen của nông dân ở ngoại ô để cả gia đình đi nghỉ xả hơi cuối tuần, nhất là vào dịp đầu năm mới.

Người ta chọn những vùng suối nước khoáng có chứa sắt. Phương pháp trị liệu chính dựa trên sự can thiệp của các yếu tố thiên nhiên: không khí, nước, thảo mộc, bùn và sự vận động... theo nguyên lý của Hippocrate: nhiệm vụ của người thầy thuốc không phải là điều trị cho bệnh nhân mà giúp người bệnh tự đánh bại bệnh tật. Các dịch vụ Spa gồm có: liệu pháp nước, bùn, trị liệu nhiệt, liệu pháp hương thơm, massage, điều trị với thảo mộc và ăn kiêng.

Tắm hơi ở Thổ Nhĩ Kỳ: Trong không gian cổ kính và huyền bí, du khách được chính các nhân viên cọ rửa và xát xà phòng. Đó là một phần nghi thức trong các nhà tắm truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ.Đây là phương thức làm sạch cơ thể và thư giãn phổ biến, có từ thời Victoria. Cách tắm này tương tự như phương pháp xông hơi của chúng ta ngày nay.Người ta tắm bằng cách ngồi thư giãn trong một phòng có nhiệt độ ấm. Các luồng khí nóng, khô sẽ kích thích cơ thể toát mồ hôi. Sau đó, nếu thích toát mồ hôi nhiều hơn nữa, họ sẽ chuyển sang một phòng tắm khác có nhiệt độ nóng hơn. Rời phòng tắm hơi, họ ngâm mình trong một hồ nước lạnh. Sau khi tắm sạch toàn thân, nhân viên sẽ massage cho họ. Sau cùng, người tắm sẽ trở lại một phòng nghỉ. Phòng này có nhiệt độ mát mẻ, rất dễ chịu.
Du khách người Palestine nhằm trên sàn nhà được hâm nóng trước khi vào tắm tại "Hamam Alshefa" - một nhà tắm cổ truyền của Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Nablus hôm 28/9. Nhà tắm nổi tiếng này được xây từ 250 năm trước, mở cửa 24/24h và có những ngày mở riêng cho đàn ông và phụ nữ.
Khách người Ấn Độ được dội nước tắm tại nhà tắm công cộng Galatasaray ở Istanbul, hôm 16/9.
Du khách được nhân viên xát xà phòng và dội nước theo phong cách cổ xưa.
Du khách Hàn Lan nghỉ ngơi trước khi thực hiện nghi thức tắm tại nhà tắm Galatasaray ở Istanbul.
Các nhân viên mát xa và tắm rửa cho du khách tại một nhà tắm công cộng ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Du khách thoải mái nằm nghỉ trên các giường đá lớn.
Nhà tắm lâu đời Kilic Ali Pasa đang được phục chế tại Istanbul.
Ergin Iren, chủ nhà tắm Kilic Ali Pasa, đang khảo sát công trình hôm 11/9.
Du khách người Palestine nằm nghỉ ngơi trên sàn nhà được hâm nóng tại nhà tắm Alshefa ở Nablus.
Một vị khách tự dội nước cho mình.
Các vị khách thư giãn bằng nước lạnh tại nhà tắm Sultan Hamam. Các du khách có thể xông hơi, tắm nóng, massage, chăm sóc sắc đẹp và thư giãn trong các gian phòng lớn.
Du khách người Libăng hút tẩu thuốc tại nhà tắm Bab al-Hara sau khi được tắm hơi.
Một du khách nằm nghỉ tại nhà tắm Hamam Samra ở Gaza.
Tắm xong rồi, khách nằm thư giãn trên sàn nhà cổ kính.
Không gian nhà tắm yên tĩnh và có phần bí hiểm.

No comments:

Blog Archive

About Me

An umbrella networking organization to further the interest of gays, Lesbians, bisexuals, transgender and friends of Vietnamese around the world. Its purpose is to create awareness, to develop a positive identity for the Vietnamese gay community, and to establish a network of gay Vietnamese and their friends. Tổ chức nói kết mạng cho người quan tâm đến người đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính, chuyển đổi giới tính và bạn bè của người Việt Nam trên toàn thế giới. Mục đích của nó là để tạo ra nhận thức, để phát triển một bản sắc tích cực cho cộng đồng đồng tính Việt Nam, và thiết lập một mạng lưới của Việt Nam đồng tính và bạn bè khấp nơi.