Từ cầu Mỹ Thuận
Từ cầu Mỹ Thuận...
Khi nhìn thấy hình ảnh cầu Mỹ Thuận đang trong giai đoạn hoàn tất đăng tải trên các báo, tôi cảm thấy rất vui mừng vì ước mơ
của tôi và hàng vạn đồng bào quê tôi đang trở thành hiện thực. Hy vọng vào giữa năm 2000 thì người dân miền đồng bằng sông Cửu Long sẽ được đi qua chiếc cầu treo/ dây văng (suspension) rất đẹp và hiện đại đầu tiên của miền TâyViệt Nam, nối liền hai bờ sông Tiền với một bên là Mỹ Tho / quê ngoại ở phía Bắc và một bên là Vĩnh Long/ quê nội của tôi ở bờ Nam. Khởi công vào sáng 6/7/97, chiếc cầu dài 1.535,2 m, gồm cầu chính dài 660 m theo kiểu cầu cáp dây văng với 2 trụ tháp chính hình chữ H cao 123,5 m ở giữa dòng sông Tiền (riêng phần móng ăn sâu khoảng 85- 90 m dưới lòng sông nên nếu tính từ mũi cọc đến đỉnh tháp thì trụ tháp cao khoảng 200 m), mỗi trụ cách nhau 350 m và cách bìa biên của cầu mỗi bên 150 m, với 3 nhịp mà nhịp giữa là nhịp thông tàu bè (dài 350 m, khoảng thông thuyền là 37,5 m x 110 m), 2 nhịp hai bên có chiều dài 150 m/ mỗi nhịp. Cáp treo cầu từ 23 đến 63 sợi bện 15,2 mm trong ống nhựa màu HDPE có đường kính từ 160-250 mmm. Cầu dẫn hai đầu cầu có 11 nhịp mỗi bên, dài 437,6 m, cấu tạo theo dạng dầm Super Tee lần đầu tiên có ở Việt Nam. Mặt cầu rộng 23,66 m cho bốn làn (lane) xe, mỗi lane rộng 3,5 m, có hai lề bộ hành cùng các dải phân cách (concrete barrier). Nhà thầu Baulderstone Hornibrook cùng 3 công ty xây dựng Việt Nam khác đảm trách thực hiện phần chính với tổng số vốn 95, 568 triệu dollars Úc (chính phủ Úc viện trợ không hoàn lại 66% chi phí này). Sau 36 tháng “mang nặng đẻ đau”, cuối cùng cầu Mỹ Thuận sẽ chào đời trong niềm vui của người dân miền đồng bằng sông Cửu Long. Cho dù nó sinh ra muộn màng vào giữa năm 2000, với số phận nhiều trắc trở và khá éo le nhưng cầu Mỹ Thuận rõ ràng là ước mơ thầm kín hàng mấy chục năm qua nhằm kéo các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long xích lại
gần nhau hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển giao thông vận tải và kinh tế của miền đất này (hạ tầng cơ sở vật chất), trước khi nói xa hơn đến các lãnh vực khác. Lẽ ra người dân vùng vựa lúa lớn nhất nước đã được thấy mơ ước này từ lâu nhưng bao nhiêu trắc trở đã khiến “đứa con cầu tự ” Mỹ Thuận mãi đến nay mới chào đời. Cầu Mỹ Thuận sẽ nối hai bờ sông Tiền để giúp việc giao thông & vận tải của người dân miền Tây VN thuận tiện, nhanh chóng hơn; đồng thời mở ra triển vọng phát triển kinh tế và xã hội cũng như nhiều phương diện khác. Ví dụ, cầu Mỹ Thuận sẽ mang hạt gạo và bao nhiêu loại nông thủy sản quê tôi đi nhanh hơn đến tay những đồng bào ruột thịt khắp mọi miền đất nước và cả hải ngoại. Sau cầu Mỹ Thuận sẽ có thể thấy cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống, cầu Rạch Miễu... để chúng ta có thể thoải mái và nhanh chóng đến Cà Mau, Hà Tiên và đảo Phú Quốc xa khơi. Rồi những chiếc cầu khỉ sẽ đi vào viện Bảo Tàng khi mà nhiều hơn cầu bêtông, cầu sắt, cầu gỗ... nối liền những con rạch, ngòi, những con sông hay kênh đào ở quê tôi. Xây cầu đường ở Việt Nam cũng phải nghĩ đến drainage system, erosion control, slope protection, landscaping highway, etc... chứ không thể chỉ đổ đất tráng nhựa là xong khi mà khí hậu nước ta vốn dĩ mưa lũ nhiều, độ ẩm cao, đất nước lại nghèo thì càng không thể lãng phí công & của. Tương lai tốt đẹp đó là điều mà bao thế hệ đã trông chờ, mong ước; cho dù bao nhiêu gia đình đã sống nhờ vào bến phà Mỹ Thuận, Cần thơ, Rạch Miễu, Vàm Cống... sẽ lâm vào hoàn cảnh khó khăn nếu như cầu thay phà. Số phận các cô gái bán xoài, ổi, hay các em nhỏ bán vé số, trà đá, hoặc các anh lái xe ôm, bán kẹo kéo, v.v... sẽ ra sao ? Giá như chính quyền và các nhà kinh doanh của tỉnh Vĩnh Long (bờ Nam) hay tỉnh Tiền Giang (bờ Bắc) mở ra một khu buôn bán (shopping center) các loại nông thủy sản đặc trưng nhất, với giá sỉ (hay ít ra là chắc chắn rẻ hơn giá Sàigòn) để bán trực tiếp cho du khách qua lại cầu Mỹ Thuận một cách ân cần, lịch sự, nhã nhặn, tử tế và hợp vệ sinh thì chắc chắn nơi này vẫn sầm uất, tấp nập. Khu này phải có bãi đậu xe rộng rải đủ cho các loại xe đò chở khách ghé vào dùng điểm tâm hay cơm trưa/ tối nơi các nhà hàng đặc sản miền Tây, có đủ cửa hàng bán lẻ nông thủy sản, rau trái thật tươi, sạch sẽ, giá rẻ hơn những nơi khác, cân đong đo đếm đủ với chất lượng tối hảo nhằm lôi kéo khác
h về đây thay vì phải tốn kém chi phí vận chuyển đi bán nơi xa. Tôi muốn nói đến việc “xuất cảng tại chỗ”, tận dụng tài nguyên địa phương vừa giải quyết công ăn việc làm và phát triển kinh tế địa phương. Xa hơn, có thể nghĩ tới một điểm “du lịch xanh” với những chiếc phà vẫn qua lại đưa du khách qua sông trong nỗi niềm hoài cổ, hay những “nhà hàng nổi” sẽ đưa du khách nhàn hạ vừa thưởng thức đặc sản vừa ngắm chiều về trên sông, vừa thấy được quê tôi đang sống dậy mãnh liệt vào hừng đông của một ngày mới. Có quá chủ quan hay không nhỉ, từ cầu Mỹ Thuận ? Dù sao, tôi vẫn cứ mơ ước thật nhiều để người dân quê tôi đỡ khổ hơn trước, bạn ạ. Mong sao chính quyền địa phương và các nhà đầu tư/ kinh doanh nhận thấy lợi ích đó để giúp những số phận kia không cảm thấy thiệt thòi khi cầu Mỹ Thuận hình thành, để mọi người đều có niềm vui thật trọn vẹn với cầu Mỹ Thuận. Xin đừng quên là mọi hình thức quy hoạch, thiết kế, xây dựng phải thật sự hài hòa với cảnh quan hiện hữu, bảo vệ tối đa môi sinh và sự ổn định trong đời sống người dân quê tôi. Trước ngưỡng cửa năm 2000, xin gửi đến đồng bào quê tôi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất trước sự chào đời của cầu Mỹ Thuận và xin được chia vui với tất cả người dân miền đồng bằng sông Cửu Long sẽ thừa hưởng phúc lợi từ cây cầu này. Nhìn mô hình cầu Mỹ Thuận, tôi chợt mơ ước được sớm thấy mô hình của cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống, cầu Rạch Miễu... và cũng không còn phải lo khi đi về quê qua những cây cầu khỉ lắt lẻo, gập ghềnh, những đường lộ gập ghềnh với những “ổ gà”, “ổ voi”... hay những chiếc cầu đã quá cũ mà bấy lâu nay vẫn không được tu bổ đúng mức hay thay thế. Tôi mong sao đường về miền Tây Nam Việt sẽ thênh thang, thẳng thớm hơn để người dân quê tôi sẽ có một đời sống tốt đẹp hơn, đất
nước tôi sẽ ngày một khá hơn. Ai cũng biết, quy hoạch & phát triển các hệ thống cầu đường & giao thông vận tải luôn là điều kiện tiên quyết cho nhu cầu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước. Vấn đề quan trọng là quy hoạch sao cho hợp lý để một đất nước nghèo có thể vừa tạo dựng hạ tầng cơ sở một cách tiết kiệm tối đa mà vẫn tận dụng được mọi phương tiện sẳn có để xây dựng và phát triển, không phải van xin viện trợ hay cầu lụy vay tiền một cách quá đáng. Tôi tin Việt Nam có kinh nghiệm và hiểu biết được tầm quan trọng của vần đề này. Có lẽ “qua cơn mưa” thì “trời lại sáng” và tương lai miền đồng bằng sông Cửu Long sẽ sáng lạn, từ cầu Mỹ Thuận ! (11/1999)
My Thuan Bridge (suspension)
Built: 1997 - 2000
Location: across Tien River @ My Thuan, Vietnam
Structural Type: Cable-stayed bridge H-pylon
Function / usage: Motorway bridge / freeway bridge
Firms, offices, etc. involved with this structure
Structural engineering: DRC Consultants & T. Y. Lin International
Consulting: Maunsell Group
Consulting engineers: Aas-Jakobsen
Construction: Baulderstone Hornibrook & Johnson & Mape Construction Co.
Stay cables Freyssinet International
Engineering surveys Geomatic Consulting International
Load testing Loadtest
Dimensions: main span: 350 m, length of side spans: 155 m, total length: 1,535 m, suspended length: 660 m,
clearance: 37.5 m
pylon: pylon height: 116 m, deck width: 23.66 m
The following external links open in a new window. Structurae is not responsible for their content nor endorses it. Aas-Jakobsen: My Thuan Bridge , Bridge Postcard Collector's: My Thuan Bridge , Travel to Vietnam: My Thuan Bridge
Relevant Literature
Freyssinet cable-stayed structures, Freyssinet International, Vélizy-Villacoublay (France) , 2004; pp. 42.
Premier pont à haubans au Vietnam, in "Freyssinet Magazine", July 1999, n. 205 .
Komiya, Masahisa Developments and trends of PC in Vietnam, in "Journal of Prestressed Concrete, Japan", January - February 2004, n. 1 v. 46 .
Raymond, Roger Premier pont à haubans au Vietnam, presented at La technique française du béton. The first fib Congress. Osaka, Japan - AFGC - 2002. 
Blog Archive
-
▼
2009
(111)
-
▼
December
(111)
- KHU DÂN CƯ SINH THÁI NAM HỒ - ĐÀ LẠT
- Khu đô thị Long Bình Tân
- KHU DÂN CƯ NHƠN TRẠCH – ĐỒNG NAI
- Trung tâm thương mại và Khách sạn BẢO LỘC Central
- khu đô thị Đông Sài Gòn
- Trung Tâm Hành Chính BìnhThuận
- Hiep Hoa Commune, Bien Hoa City, Dong Nai province
- Khu đô thị mới An Cựu - Huế
- Westin Resort, Cam Ranh, Vietnam
- HIEP HOA URBAN AREA, BIEN HOA
- Nhon Trach city, Dong Nai Province
- AN PHUOC URBAN AREA
- Nhon Trach City Center
- Romana Resort and Spa
- KHU DU LỊCH BÃI TRƯỜNG PHÚ QUỐC
- Binh Duong - US$400 Million Business Park
- Đại Nam quốc tự và khách sạn 5.000 phòng
- No title
- 2000 tỷ đồng cho khu đô thị mới Hồng Phát
- Dai Phuoc Lotus - Nhon Trach - Dong Nai
- Sentosa Villa-Phan Thiet - Binh Thuan
- New City, Ben Tre Province
- Hue project: HIGH-RANKING HOUSING
- TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI - Tỉnh ĐắkLắk
- CĂN HỘ VIỆT THUẬN THÀNH
- Đồng Nai: Thêm một dự án 2 tỷ USD
- Khách sạn- căn hộ - TTTM cao cấp - DaLat Star Hill
- Rach Gia Commercial District
- Nhiều dự án bất động sản “đổ” vào Nhơn Trạch
- Phu Cuong Kien Giang Ocean Urban Complex
- Trung tâm thương mại Ánh Sáng Đà Lạt
- Bộ Xây dựng đồng ý mở casino tại Phú Quốc
- Khánh thành nhà mẫu dự án Biên Hòa City Square
- PHAN THIET HOTEL & RESIDENTIAL DEVELOPMENT
- InterContinental Binh Tien Beach Resort
- 1 SỐ DỰ ÁN TỪ ANPHULONGCORP.COM
- MORE RENDERING FOR EAST SAIGON PROJECT
- Đồng Nai cấp phép dự án xây khu đô thị 2 tỉ đô la
- Hung Phu Residence - Can Tho
- Về Quê Ăn Tết
- Chuyện Cuối Năm
- Sóng thần
- Tắm hơi & Massage
- Năng lượng
- Thủy điện
- ĐỊA NHIỆT
- Năng lượng Mặt Trời
- Năng lượng hạt nhân
- Năng lượng gió
- Năng lượng thủy triều và sóng biển
- NĂNG LƯỢNG SINH KHỐI
- ĐÀI THIÊN VĂN ALMA LỚN NHẤT THẾ GIỚI
- Sát thủ đại dương
- Hoa Độc "Sát thủ Hoa"
- Uống Viagra hay ăn dưa hấu?
- Ảnh hay và lạ(24): kim tự tháp mới
- Những con đường nguy hiểm bậc nhất thế giới
- đường sắt
- Xa lộ
- Đập Tam Hiệp (Trung Quốc)
- Ành Đẹp 126
- kiến trúc độc đáo nhất thế giới
- Ðồ Ðồng Cổ Ðông Sơn
- Cây lạ trên thế giới
- Trái Cây Trị Bệnh
- Tê giác VN
- Santa Cruz water lily
- SEN LẠ Ở ĐỒNG THÁP
- Kim cương & Đá quý
- Chùa ở Hoa Lư
- Phú Mỹ Hưng
- kiến trúc nông thôn
- Quảng trường và các tác phẩm điêu khắc
- Phong thủy
- Kiến trúc Vietnam
- CỐ ĐÔ HOA LƯ
- VIẾNG CẢNH CHÙA HƯƠNG
- THÁNH ĐỊA MỸ SƠN
- NHÀ THỜ PHÁT DIỆM
- Kinh thành Huế
- HUẾ - vài kiến trúc nổi tiếng
- HỘI AN - NÉT DUYÊN PHỐ CỔ
- Cầu Cần Thơ dài nhất Đông Nam Á(2.7 Km)
- Truyền thống mới cho kiến trúc Việt
- Cần xây dựng một thành phố mới
- Tràm Chim Tam Nông năm 2000
- Quy hoạch và Phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long
- Ðô Thị Hóa Miệt Vườn
- bão lụt ở Việt Nam
- Từ cầu Mỹ Thuận
- CÔNG VIÊN VĂN HÓA VIỆT NAM (USA)
- CÔNG VIÊN VĂN HÓA VIỆT NAM
- Mẩu Nhà cho Nông dân
- Du Lịch Đông và Tây Âu
- Quy Hoạch Giao Thông Việt Nam
- QUY HOẠCH, QUẢN LÝ và PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ
- Kiến trúc và xây dựng ở Saigon hiện nay
- Món ăn miền Nam
- Bánh, Món Ngon Quê Mình
- Chè, Món Ngon Quê Mình
No comments:
Post a Comment